Chuyển đến nội dung chính

Chủ động phòng, trừ dịch bệnh trên vật nuôi và cây trồng

Chủ động phòng, trừ dịch bệnh trên vật nuôicây trồng


Kiểm tra tình hình dịch bệnh sâu cuốn lá nhỏ ở xã Quỳnh Diễn (Quỳnh Lưu, Nghệ An).


Chu-đong-phong,-tru-dich-benh-tren-vat-nuoi-va-cay-trong-(1).jpg
(Ảnh: minh hoạ)
 
Hơn một tháng qua, nhiều nông dân nuôi cá tra dọc sông Hậu, sông Tiền ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp vàTP Cần Thơ điêu đứng vì cá mắc bệnh chết hàng loạt.
Nguyên nhân một phần do nước lũ từ thượng nguồn đổ về, mang phù sa đỏ ngầu cộng thêm thời tiết mưa nhiều làm môi trường thay đổi đột ngột khiến cá tra dễ bệnh về gan, thận, mủ. Theo UBND xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi), tại lồng nuôi của 12 hộ ở khu vực phía trong cửa biển Sa Huỳnh, tình trạng cá chết đã xảy ra hàng loạt.


Chính quyền địa phương đang phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xác định nguyên nhân. Hiện vùng nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa (Phú Yên), tình hình dịch bệnh tôm ở vụ nuôi thứ hai đang diễn biến phức tạp, nguyên nhân do nắng nóng kéo dài kết hợp gió nam khiến tôm bị yếu, không đủ sức đề kháng. Một số hộ thả nuôi chưa đồng bộ, chất lượng con giống không bảo đảm.


Tính đến đầu tháng 8, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã xuống giống được 334.800 ha lúa, chiếm 42,43% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm trước 7,6%.
Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các địa phương vùng ĐBSCL cần rà soát lại tình hình sản xuất lúa thu đông, nơi nào có điều kiện bảo đảm sản xuất an toàn cần hướng dẫn nông dân mở rộng diện tích gieo trồng, nhưng lưu ý đề phòng lũ lớn về sớm. Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết: Sâu cuốn lá nhỏ trên lúa tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và miền núi phía bắc, phát sinh cao hơn nhiều so với những năm gần đây, nguy cơ gây hại cao. Cần theo dõi và phòng trừ trên những diện tích có mật độ cao, nhất là lúa giai đoạn đòng - trỗ. Theo Chi cục BVTVLâm Đồng: Bệnh bạc lá lúa tuy có xuất hiện trong nhiều năm qua nhưng chỉ rải rác và mức độ gây hại không đáng kể. Tuy nhiên, từ vụ hè thu 2014, lần đầu tiên bệnh này đã xuất hiện tập trung ở cánh đồng huyện Đạ Tẻh với diện tích nhiễm bệnh lên đến 25 ha và tỷ lệ gây hại từ 50% đến 80% (cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước). Toàn tỉnh Bình Phướchiện có 15.646 ha cây cà-phê đang trong giai đoạn ra hoa và đậu trái. Chi cục BVTV tỉnh cho biết, hiện diện tích bị rệp sáp gây hại là 109 ha, diện tích do bệnh gỉ sắt gây hại là 130 ha. Dự báo thời gian tới, nông dân cần chú ý tới bệnh nấm hồng, gỉ sắt, rệp sáp, rệp vảy có thể phát sinh mạnh.


Ngày 7-8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đác Nông phối hợp UBND huyện Đác R'lấp, thị trấn Kiến Đức tiến hành kiểm tra địa điểm sụt lún đất xảy ra tại tổ dân phố 4, thị trấn Kiến Đức. Đoàn kiểm tra đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đác R'lấp cần có phương án di dời các hộ dân ra khỏi khu vực trên và lập biển cảnh báo, cấm người dân đi vào khu vực này khi có mưa lớn. Các ngành chức năng của tỉnh và huyện đang khẩn trương tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng sụt lún đất này.
(Nguồn: nhandan.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m