Chuyển đến nội dung chính

Nông nghiệp toàn cầu lâm nguy


Người Mỹ vừa trải qua một trong những mùa đông lạnh giá nhất trong ký ức sống, Anh quốc vừa hứng chịu một trong những trận lụt trái mùa bất thường nhất trong lịch sử... Ấm lên toàn cầu đang gây ra những tác động hữu hình và một báo cáo mới của Liên hiệp quốc lại tập trung vào cuộc bàn thảo công khai về một vấn đề mà một số nhà khoa học gọi là mối đe dọa lớn nhất thế giới đang đối mặt.

Trong một báo cáo tung ra hôm thứ năm về tình trạng của hành tinh, Ủy ban về thay đổi khí hậu liên chính phủ (IPCC) cảnh báo nếu không có ngay các biện pháp để giảm khí thải nhà kính, nông nghiệp toàn cầu ngay trước mắt sẽ lâm nguy.

Báo cáo có tác dụng như một hướng dẫn cho các nhà hoạch định chính sách, là cơ sở cho các cuộc bàn luận quốc tế, bao gồm cả hội nghị thượng đỉnh về ấm lên toàn cầu và khí thải nhà kính dự định diễn ra ở Paris năm tới. Đến chủ nhật báo cáo mới chính thức được công bố ở Yokohama, Nhật Bản, nhưng một bản sao đã được tiết lộ cho Reuters.

IPCC dự báo đến cuối thế kỷ, “hàng trăm triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt ven biển và di dời chỗ ở do mất đất”, phần lớn sống ở các quốc đảo và ở nam Á.

Báo cáo đưa ra mối liên hệ giữa giá thực phẩm tăng lên (giống như đợt tăng giá vùn vụt năm 2010) với những đợt hạn hán và ngập lụt liên quan đến thay đổi khí hậu. Nó dự báo giá cả sẽ tiếp tục tăng khi sản lượng ngũ cốc giảm 2% trong mỗi thập kỷ tiếp theo của thế kỷ này, trong khi nhu cầu được đoán là sẽ tăng 14% trên một thập kỷ đến năm 2050.

Tình trạng thiếu lương thực được dự báo là sẽ thường xuyên ở những khu vực dễ bị tổn thương. Châu Phi và châu Á sẽ là những nơi chịu ảnh hưởng chủ yếu.

Các mô hình mưa gió đã bị phá vỡ ở cả hai lục địa và tình trạng sa mạc hóa đang lan rộng ở những khu vực bán khô cằn phía tây Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như ở bắc và đông châu Phi. Các lưu vực sông như Mê Kông, Dương Tử, sông Hằng và sông Brahmaputra sẽ chứng kiến những trận lụt lớn hơn và thường xuyên hơn trong những năm tới, tiếp theo là khuynh hướng khô hạn thường trực khi các khối băng ở Himalaya tan dần.

Thông tin lớn nhất từ báo cáo này là cái giá có thể dự đoán trước từ thay đổi khí hậu. Ngay cả khi mức tăng của nhiệt độ chỉ ở mức 2,5 độ C, các nhà khoa học nói nó sẽ làm giảm sản lượng kinh tế toàn cầu hơn 2% (khoảng 1,4 ngàn tỷ đôla hàng năm).

Những tác động ngay trước mắt của thay đổi khí hậu bao gồm: nguồn cung cấp lương thực gặp nguy hiểm dẫn đến giá cao hơn, chi phí y tế tăng, các thảm họa tự nhiên như bão gió, hạn hán và lũ lụt, suy giảm bề mặt và nước ngầm, mất đất vì nước biển dâng.

Các chuyên gia về khí hậu cho rằng an ninh lương thực không là vấn đề đối với các nước đang phát triển. Thay đổi khí hậu cũng đẩy các nước giàu hơn vào nguy cơ khủng hoảng lương thực mà họ chưa nhận thức được đầy đủ và chưa có biện pháp nào khắc phục.
(Nguồn: congan.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m