Chuyển đến nội dung chính

Nông sản sạch cho người tiêu dùng Thủ đô

Nông sản sạch cho người tiêu dùng Thủ đô


Nông dân xã Cát Quế, huyện Hoài Đức (Hà Nội) thu hoạch bưởi.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bảo đảm đủ lượng thực phẩm sạch cho gần mười triệu người dân Thủ đô, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) nông nghiệp Hà Nội đã triển khai chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản. Đây là mô hình được đánh giá sẽ phát triển bền vững trong tương lai, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tạo chuỗi liên kết sản xuất
Phó Giám đốc Trung tâm XTTM nông nghiệp Hà Nội (Trung tâm) Nguyễn Bá Bằng cho biết, thành phố hiện có 15.161 ha cây ăn quả, hơn 12 nghìn ha rau nhưng chỉ có hơn 5.000 ha rau an toàn, trong đó có 171,5 ha rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và 20 ha rau hữu cơ... Tuy nhiên lượng nông sản (rau, củ tươi) có chứng nhận được bán qua kênh siêu thị chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại 80% số nông sản được các thương lái thu mua, tập kết tại các chợ đầu mối, sau đó đưa đi tiêu thụ tại các chợ dân sinh, cửa hàng, bếp ăn tập thể... Các loại rau, củ này phần lớn không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng. Do vậy, Trung tâm đã lựa chọn một số doanh nghiệp (DN): Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt, Công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam, Công ty VinaGap, Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Việt Liên... để kết nối chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ đúng quy trình, cung cấp đủ số lượng theo yêu cầu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo thành chuỗi giá trị bền vững. Đây là các DN có uy tín hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ rau, quả, thực phẩm sạch và đặc sản vùng, miền.
Đến thăm khu sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (diện tích 2,5 ha) ở xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội (do Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt liên kết, bao tiêu toàn bộ sản phẩm), tổ trưởng sản xuất Cao Đắc Dậu chia sẻ với chúng tôi: Từ sự giúp đỡ của công ty, rau của 19 hộ tiêu thụ khá đều, mỗi ngày khoảng 700 kg rau cải các loại, giá từ 9.000 đến 10.000 đồng/kg, mỗi hộ thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, cuộc sống cũng tạm ổn, có đồng ra, đồng vào. Còn theo đại diện Công ty An Việt, để chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ bền vững thì điều kiện tiên quyết là bảo đảm minh bạch trong sản xuất và phân phối. Cả nông dân và DN cần thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều để khắc phục những hạn chế của sản phẩm, điều chỉnh mức sản xuất căn cứ trên nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm
Cùng với việc sản xuất rau hữu cơ, ngành nông nghiệp Hà Nội còn chú trọng phát triển một số loại cây ăn quả giá trị kinh tế cao như: cam canh Kim An, bưởi Diễn, bưởi La Tinh, bưởi đường Hiệp Thuận, bưởi Tích Giang... Đặc biệt từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã xây dựng và duy trì được ba nhãn hiệu: Bưởi Quế Dương, bưởi Phúc Thọ, bưởi Chương Mỹ. Bước đầu sản phẩm được gắn nhãn mác, và bán tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Chủ tịch Hội Sản xuất và Kinh doanh bưởi Quế Dương (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) Nguyễn Như Hảo bộc bạch: Cây bưởi nơi đây là giống chống chịu sâu bệnh, khả năng chịu úng tốt, nên năng suất khá ổn định, nhờ vậy nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Ngoài ra, Trung tâm còn kết nối và đưa 70 lượt DN liên kết tiêu thụ sản phẩm với cơ sở sản xuất tiêu biểu của các tỉnh, thành phố. Mới đây, Công ty CP Thực phẩm Minh Dương (đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất hàng nguyên liệu phụ trợ ngành công nghiệp thực phẩm) đã ký biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm tinh bột sắn với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai tỉnh Phú Thọ và Tuyên Quang, tổng giá trị các hợp đồng đạt hơn 20 tỷ đồng. Qua đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hai tỉnh này giúp công ty tìm vùng nguyên liệu tinh bột sắn tại địa bàn và công ty sẽ có trách nhiệm thu mua toàn bộ. Tổng Giám đốc Công ty Minh Dương Nguyễn Duy Hồng tâm sự: Nhiều mặt hàng của công ty như miến dong, bún gạo, miến đậu xanh, mỳ gạo, miến khoai tây, khoai lang... được người tiêu dùng trong nước và ngoài nước tín nhiệm. Doanh thu năm 2015 của công ty ước đạt 165 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng 6 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh những thành quả đạt được, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết cũng còn một số bất cập. Hạn chế lớn nhất để mở rộng và phát triển sản xuất, tiêu thụ rau hữu cơ là nhận thức của nhân dân về sản phẩm này chưa đúng với giá trị mà nó mang lại. Việc tiêu thụ cây ăn quả vẫn chủ yếu qua các thương lái theo hình thức thuận mua vừa bán, chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất và các DN lớn. Để khắc phục những bất cập nêu trên, theo Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Chí, cần có sự liên kết khăng khít giữa người sản xuất, DN và sự hỗ trợ mạnh mẽ, thiết thực của Nhà nước. Trong đó, DN phải giữ vai trò nòng cốt, còn Nhà nước hỗ trợ việc giám sát quy trình kỹ thuật sản xuất, chất lượng sản phẩm và hỗ trợ tuyên truyền quảng bá XTTM cho chuỗi vận hành. Nếu làm hiệu quả, chẳng những thúc đẩy nông nghiệp phát triển, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
(Tin Tây Đô - Nguồn: nhandan.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Những cây trồng mang lợi nhuận tỷ đô tại Việt Nam

Những cây trồng mang lợi nhuận tỷ đô tại Việt Nam Thị trường giống cây trồng Việt Nam có nhiều biến động mạnh trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là giống cây trồng các loại hạt được liệt vào danh sách siêu thực phẩm, cho giá trị kinh tế hàng tỷ USD. Cao lương Cây cao lương hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao lên tới hàng tỷ USD Cây cao lương vốn không còn là loại cây xa lạ với người Việt Nam, từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước người dân đã tròng nhiều và dung làm lương thực thay thế gạo lúc đói kém.   Sau hàng chục năm không mang lại hiệu quả gì về kinh tế thì Tập đoàn Sol Holding (Nhật Bản) đã mang giống cao lương trở lại Việt Nam với nhiều hứa hẹn hấp dẫn về giá trị kinh tế. Theo ý kiến từ công ty này, đây là giống cây siêu cao lương được các nhà khoa học Nhật Bản lai tạo đưa lại năng suất cao và đáp ứng nhiều mục đích khác nhau. Ngoài mục đích làm thức ăn chăn nuôi, chúng còn được sử dụng để chế biến viên nén sinh

Chăn nuôi nông hộ giúp gì cho nông dân?

Chăn nuôi nông hộ giúp gì cho nông dân? Nhiều hộ dân xã An Dương (Tân Yên, Bắc Giang) đầu tư phát triển chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. LTS - Tiếp tục cuộc thi viết về: "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn" do Báo Nhân Dânphối hợp Hội Nông dân Việt Nam và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) tổ chức, bắt đầu từ hôm nay (17-4), chúng tôi sẽ lần lượt đăng các bài gửi tham dự cuộc thi năm 2014 với chủ đề: "Tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới". Rất mong nhận được sự cộng tác của các cộng tác viên và bạn đọc. Đối với sản xuất nông nghiệp nông hộ, có thể coi ngành chăn nuôi như là "nhà máy chế biến" các sản phẩm phụ trồng trọt mà con người không ăn được (rơm cỏ, thân, lá, rễ, hạt) hoặc sản phẩm phụ có dinh dưỡng thấp (cám, bã...) để tạo ra những sản phẩm cao cấp, đó là thịt, trứng, sữa... Chính sự liên kết giữa trồng trọt và chăn nuôi đã tạo nên sức mạnh