Chuyển đến nội dung chính

Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỷ đồng do rét đậm, rét hại

Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỷ đồng do rét đậm, rét hại

Rét đậm, rét hại trong 5 ngày qua gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp và đời sống của người dân.

vovgiaothong_Nông nghiệp thiệt hại hàng chục tỷ đồng do rét đậm, rét hại
Nông dân Thái Thụy, Thái Bình vớt cá vược sắp đến ngày thu hoạch bị chết vì rét (Ảnh: CTV)
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 10h sáng nay (28/1), đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc đã làm hơn 7.800 con gia súc bị chết; gần 6.000 hecta lúa và gần 4.700 hecta rau màu bị thiệt hại; trên 80.000 hecta rừng bị tuyết che phủ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trước mắt, một số địa phương đã sử dụng nguồn ngân sách dự phòng hỗ trợ ngô, gạo và bạt che phủ chống rét.
Mưa rét cũng khiến nhiều diện tích thủy sản tại các tỉnh Hà Tĩnh, Thái Bình bị ảnh hưởng. Tại tỉnh Thái Bình, rét đậm rét hại trong những ngày qua đã làm thiệt hại trên 180 hecta trong tổng số gần 160 tấn cá nuôi nước lợ ở 2 huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải. Hiện, Chi cục Thủy sản tỉnh đã cử cán phối hợp với các địa phương để thống kê thiệt hại và đề xuất cơ chế hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản.
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Thái Bình cho biết: “Đối với diện tích ao nuôi mà có cá nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, nên tiến hành thu hoạch ngay để tránh hiện tượng thiệt hại do rét. Những ao có cá chết, yêu cầu các địa phương hướng dẫn cho dân vớt lên ngay để tránh ô nhiễm môi trường, đồng thời yêu cầu người nuôi phải bơm nước, thả bèo khoảng 1/3 diện tích về phía hướng Đông Bắc hoặc che chắn bằng bạt về phía hướng Đông Bắc để tránh hiện tượng gió lùa làm nhiệt độ ao nuôi giảm xuống thấp. Bên cạnh đó những ao nuôi có diện tích vừa phải, khuyến cáo sử dụng nhà bạt hoặc phủ bạt trên mặt ao. Sử dụng các biện pháp bó rơm rạ vừa phải, hoặc ấn vào những sọt tre dìm xuống dưới ao nuôi để cho cá chui vào tránh rét”.
Hôm nay, nền nhiệt miền Bắc đang tăng dần. Cục Trồng trọt khuyến cáo, đối với diện tích đã cấy thì phải giữ nước cho ấm chân, nông dân tuyệt đối không được bón đạm. Đối với mạ, bà con bón tro bếp, giữ nước và phủ nilông. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị lượng giống ngắn ngày để gieo vào tiết lập Xuân bởi khung thời vụ vẫn còn rộng. Bà con nên tuân thủ các khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để phòng chống rét cho mạ cũng như lúa mới cấy.
Tại tỉnh Thanh Hóa, ngành nông nghiệp tỉnh đang chỉ đạo người dân khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa rét, trong đó ưu tiên bảo vệ cho hơn 20.000 hecta lúa mới cấy.
Ông Lê Văn Đốc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi đang ưu tiên chỉ đạo chống rét cho cây mạ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không nên xuống đồng cấy trong điều kiện thời tiết mà nhiệt độ dưới 15 độ C này. Với trâu, bò cũng thực hiện các biện pháp chống rét. Về khắc phục thiệt hại, chúng tôi đang tập trung tổng hợp số liệu để đề xuất giải pháp báo cáo UBND tỉnh xem xét từng đối tượng, từng vùng miền. Tuy nhiên, việc hỗ trợ cho người dân sẽ ưu tiên cho những nơi kinh tế khó khăn và thiệt hại lớn”.
Để hỗ trợ người dân, hôm nay, Ngân hàng chính sách xã hội đã có công điện gửi chi nhánh các địa phương về việc xử lý kịp thời đối với các khoản nợ bị thiệt hại do thiên tai gây ra, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Theo đó, các chi nhánh hướng dẫn đối tượng vay vốn để rà soát mức độ thiệt hại của từng khoản vay và lập hồ sơ thực hiện xử lý nợ rủi ro theo quy định 
  (Tin Tây Đô - Nguồn VOV)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m