Nông nghiệp hướng tới tái cơ cấu
Giá
trị thu được trên mỗi đơn vị diện tích trồng trọt, chăn nuôi có tăng
lên trong 5 năm qua nhưng vẫn chưa đủ để cải thiện đời sống người nông
dân. Vì thế, trong thời gian tới, thay vì chạy theo sản lượng, ngành
nông nghiệp sẽ tập trung tái cơ cấu theo hướng hiện đại, có giá trị gia
tăng cao và hiệu quả hơn.
Một người dân đang làm việc tại một vườn lan nuôi cấy mô trong Khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM - Ảnh: NH |
Theo thông tin từ hội nghị trực tuyến tổng kết ngành nông nghiệp 2015 và triển khai nhiệm vụ 2016 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hôm nay 5-1, nếu năm 2010, một héc ta trồng trọt người nông dân thu về 54,6 triệu đồng thì đến năm 2015, con số này là 82,5 triệu đồng, tức là tăng 1,5 lần.
Nuôi
trồng thủy sản tạo ra doanh thu khá hơn, một héc ta mang lại giá trị
trung bình 183 triệu đồng, tăng 1,76 lần từ mức 103,8 triệu đồng vào năm
2010.
Tuy
nhiên, xét tổng thể, tăng trưởng GDP của ngành nông nghiệp vẫn còn thấp
xa so với mức tăng GDP của toàn nền kinh tế, do đó chưa có tác dụng nâng
cao đời sống người dân nông thôn. Theo Bộ NN&PNTT, bình quân cả
giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng GDP của ngành chỉ đạt 3,13%.
Trong
giai đoạn 2016-2020, Bộ NN&PNTNT đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình
quân hàng năm của ngành nông lâm thủy sản là 3%, thấp hơn tốc độ bình
quân 5 năm qua, và tập trung nguồn lực để thực hiện tái cơ cấu ngành
nông nghiệp theo hướng hiện đại, có giá trị gia tăng cao và hiệu quả
thay vì chạy theo phát triển ồ ạt sản lượng mà thiếu bền vững.
Bộ
NN&PTNT nhận định, thời gian tới nhiều hiệp định thương mại tự do có
hiệu lực, tạo ra nhiều lợi thế do thuế xuất khẩu nông lâm thủy sản của
Việt Nam; tuy nhiên các quốc gia sẽ dựng lên nhiều hàng rào phi thuế
quan để bảo hộ sản xuất trong nước. Vì thế, Bộ sẽ có kế hoạch hỗ trợ các
doanh nghiệp vượt qua rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật từ các nước
nhập khẩu để mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Bộ cũng
sẽ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân người sản xuất phát triển thương
hiệu lớn, có uy tín, gắn với chỉ dẫn địa lý; quảng bá sản phẩm
theo hướng tăng dần tỷ trọng các mặt hàng nông lâm thủy sản chế biến có
giá trị gia tăng cao sang các thị trường khó tính.
(Tin Tây Đô - Nguồn Thesaigontimes.vn)