Chuyển đến nội dung chính

Một dự án đầu tư vào nông nghiệp bị nông dân phản đối ở Hà Giang

Một dự án đầu tư vào nông nghiệp bị nông dân phản đối ở Hà Giang


Khu vực triển khai dự án là núi cao, độ dốc lớn.
Một dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp đang bị chính quyền và nhân dân địa phương phản đối bởi những hoài nghi về “tính trung thực, tính khả thi” của dự án. Đó là chuyện xảy ra đối với Dự án “vườn sản xuất giống gắn với trồng thử nghiệm một số cây trồng có giá trị kinh tế cao” do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Hướng Dương thực hiện tại thôn Buột, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.
Cuối năm 2015, Dự án vườn sản xuất giống gắn với trồng thử nghiệm một số cây trồng có giá trị kinh tế cao được khởi công tại thôn Buột, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Dự án do Công ty Hướng Dương thực hiện với số vốn đầu tư khoảng bảy tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là sản xuất giống, gắn với trồng thử nghiệm và bảo tồn một số cây trồng có giá trị kinh tế như cam, quýt, gấc, chanh leo, cây chùm ngây, chuối tiêu hồng… Đồng thời, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân xã Đồng Tiến.
Theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh Hà Giang vào lĩnh vực nông nghiệp và mục tiêu mà dự án đề ra thì dự án trên đáng được chính quyền và nhân dân xã Đồng Tiến tạo điều kiện, ủng hộ. Tuy nhiên, khi dự án khởi công đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của chính quyền và nhân dân xã Đồng Tiến bởi những nghi ngại về “tính trung thực, tính khả thi” của dự án.
Tìm hiểu thực tế được biết, khu vực Công ty Hướng Dương lựa chọn để thực hiện dự án tại thôn Buột là đất đi thuê của gia đình nhà ông Hoàng Văn Lân và bà Giàng Thị Trá với diện tích hơn 50.400 m2, đây là khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt của 12 hộ dân trong thôn. Cũng tại địa điểm này, trong mấy năm gần đây nổi lên tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép.
Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến Giàng Seo Chiu cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, khi người dân phát hiện có vàng sa khoáng trong khu vực mà Công ty Hướng Dương thuê đất làm dự án, các đối tượng từ khắp nơi đến khai thác vàng trái phép. Xã đã nhiều lần tổ chức lực lượng chức năng ngăn chặn. Chỉ tính riêng trong sáu tháng đầu năm 2015, xã đã năm lần tổ chức lực lượng giải tỏa tình trạng khai thác vàng trái phép, qua các lần giải tỏa đã phá nhiều lán trại, thu giữ một số vật dụng dùng để đào đãi vàng như quốc xẻng, máy nghiền đất”.
Từ thực tế trên, chính quyền và nhân dân xã Đồng Tiến lo ngại, nếu dự án vườn sản xuất giống gắn với trồng thử nghiệm một số cây trồng có giá trị kinh tế cao được thực hiện, trong quá trình san ủi mặt bằng xây dựng các hạng mục công trình sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước của các hộ dân sinh sống dưới chân núi.
Vào thời điểm hiện tại, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép trong khu vực đang tạm lắng do sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương. Thế nhưng, nếu dự án được triển khai trên đất vàng sẽ gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự, người dân sẽ lợi dụng việc này mà tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản vàng trái phép tại các khu vực lân cận trên địa bàn xã.
Ông Trương Văn Lộc, người dân thôn Buột nghi ngại cho biết: “Tôi không hiểu sao Công ty Hướng Dương lại thực hiện dự án nông nghiệp trên diện tích đất của gia đình ông Lần và bà Trá, khu vực này là đồi núi cao, độ dốc lớn, đất thì ít mà chỉ toàn là đá phổi trâu, lâu nay các hộ gia đình cũng không thể trồng các loại cây ăn quả mà chỉ toàn cây giang và lau sậy mọc lút đầu người”.
Điều đáng nói, một dự án đầu trong lĩnh vực nông nghiệp lớn thực hiện tại địa phương nhưng chính quyền và người dân xã Đồng Tiến hoàn toàn không hay biết, không được lấy ý kiến tham vấn về chủ trương thực hiện dự án. Chỉ đến khi đại diện của Công ty Hướng Dương đến xác nhận hợp đồng thuê đất thì xã Đồng Tiến mới biết có một dự án lớn chuẩn bị đầu tư vào địa bàn.
Ngay sau khi biết thông tin, ngày 4-8-2015, thôn Buột đã tổ chức họp thôn để lấy ý kiến của nhân dân về dự án được triển khai trên địa bàn.
Anh Lý Văn Đại, Trưởng thôn Buột cho biết, qua cuộc họp, 61/64 hộ dân trong thôn thống nhất không đồng tình cho Công ty Hướng Dương thực hiện dự án sản xuất giống và trồng một số loại cây trong khu vực đất của gia đình ông Hoàng Văn Lân và bà Giàng Thị Trá. Nhân dân thôn Buột không phản đối công ty thực hiện dự án trên, nhưng vị trí triển khai dự án phải là ở địa điểm khác trong xã có mặt bằng hơn, có điều kiện để sản xuất các giống cây trồng và đặc biệt đó phải là một vùng đất “sạch”.
Ngay sau đó, UBND xã Đồng Tiến cũng đã có báo cáo số 54, ngày 5 tháng 8 năm 2015 gửi huyện Bắc Quang và các ngành chức năng của tỉnh. Trong báo cáo đề nghị Công ty Hướng Dương chuyển địa điểm thực hiện dự án, xã Đồng Tiến ủng hộ và phối hợp cùng công ty tìm đất để thực hiện. Đồng thời, đề nghị huyện và các ngành chức năng xem xét, chuyển địa điểm thực hiện dự án.
Mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của chính quyền và nhân dân xã Đồng Tiến, nhưng đến đầu tháng 10 năm 2015, dự án vườn sản xuất giống gắn với trồng thử nghiệm một số cây trồng có giá trị kinh tế cao vẫn được Công ty Hướng Dương khởi công. Còn chính quyền xã Đồng Tiến và người dân thôn Buột tiếp tục có thái độ cương quyết phản đối dự án, đồng thời kiến nghị đến các ngành chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang.
Kiến nghị của chính quyền và nhân dân xã Đồng Tiến về Dự án vườn sản xuất giống gắn với trồng thử nghiệm một số cây trồng có giá trị kinh tế cao của Công ty Hướng Dương cần sớm được UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh và huyện Bắc Quang vào cuộc kiểm tra, giải quyết nhằm giữ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất
(Tin Tây Đô - Nguồn Nhandan.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m