Chuyển đến nội dung chính

TPHCM hợp tác với các tỉnh làm nông nghiệp công nghệ cao

TPHCM hợp tác với các tỉnh làm nông nghiệp công nghệ cao


TPHCM-hop-tac-voi-cac-tinh-lam-nong-nghiep-cong-nghe-cao-1.jpg
Ông Đinh Minh Hiệp (trái), Trưởng ban AHTP, trao đổi Bản thỏa thuận hợp tác với đại diện của một địa phương sau khi ký kết - Ảnh: Hùng Lê
Ngày hôm nay (29-12), Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM (AHTP) và ngành nông nghiệp các tỉnh Phú Yên, An Giang và Vĩnh Long đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu hút đầu tư công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp tại các địa phương này.
Cụ thể, AHTP đã ký hợp tác với Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên, Trung tâm công nghệ sinh học An Giang và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Long.
Theo thỏa thuận, AHTP sẽ hợp tác với ba đơn vị trên trong hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tham gia các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở các tỉnh.
AHTP cũng sẽ cùng với ba đơn vị nói trên triển khai, vận hành chuỗi cung ứng đối với một số loại nông, thủy sản mà các bên có lợi thế.
Ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng ban, Ban quản lý AHTP, cho rằng việc Việt Nam đã và đang ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều nước, đặc biệt việc chuẩn bị ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư các nước muốn tìm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.
Theo ông Thiện, gần đây một số doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đầu tư, tìm chuỗi cung ứng nông sản với quy mô lớn qua AHTP nhưng một mình AHTP thì không thể đáp ứng được; do đó AHTP hợp tác với các địa phương nhằm liên kết phát triển các vùng nông nghiệp công nghệ cao.
Ông Đinh Minh Hiệp, Trưởng ban AHTP, cho biết không riêng nhà đầu tư nước ngoài mà  rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp của TPHCM mong muốn phát triển các dự án đầu tư quy mô lớn nhưng AHTP không có sẵn đất với diện tích đất lớn đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Trong khi đó, các địa phương mà AHTP hợp tác thì có khả năng này.
Về thị trường, ông Hiệp cho biết AHTP cùng các địa phương hợp tác nghiên cứu phát triển các sản phẩm có chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng cao để tiêu thụ tại TPHCM hoặc xuất khẩu đi các nước, nâng cao thu nhập cho người nông dân, nhà sản xuất.
Trong các bản thỏa thuận hợp tác nói trên, AHTP sẽ tư vấn cho các đối tác trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn các địa phương.
Bên cạnh đó, AHTP cùng với các địa phương hợp tác ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao; phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; hợp tác chuyển giao quy trình, công nghệ trong sản xuất giống, các mô hình sản xuất nuôi trồng trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản.
Ngoài ra, ba địa phương sẽ cử cán bộ, chuyên gia tham gia các lớp huấn luyện và đào tạo có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao do AHTP tổ chức...
AHTP của Thành phố Hồ Chí Minh được đầu tư xây dựng năm 2004 với diện tích khoảng 88 héc ta và đi vào hoạt động từ năm 2010. Đây là khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của cả nước chủ yếu cung cấp hạt giống chất lượng cao, nghiên cứu và chuyển giao các mô hình sản xuất rau an toàn cho nông dân, các hợp tác xã, các doanh nghiệp ngành nông nghiệp.
Đến nay, AHTP đã thu hút được 14 dự án đầu tư với số vốn 190 tỉ đồng. Với thế mạnh về giống cây trồng, AHTP đã cung cấp cho thị trường 59,5 tấn hạt giống F1 chất lượng cao các loại, hơn 8.000 tấn nông sản thành phẩm; hơn 11.000 lít chế phẩm sinh học, hơn 6.000 bình nấm linh chi kiểng, 61.400 túi meo giống nấm và 647.000 bịch phôi nấm với doanh thu đạt hơn 262 tỉ đồng...
(Nguồn: Taydo)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m