Chuyển đến nội dung chính

Khẩn trương chuẩn bị sản xuất vụ Xuân 2015

Khẩn trương chuẩn bị sản xuất vụ Xuân 2015

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết vụ Xuân năm 2015 có xu hướng ấm và gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp. Các địa phương đang tích cực chuẩn bị để sản xuất vụ Xuân 2015 thắng lợi.

Ảnh minh họa
Tại tỉnh Thái Bình, để ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Xuân năm 2015, giữ vững và ổn định giá trị sản xuất ngành trồng trọt, đảm bảo đời sống của nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tập trung chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các chủ trương biện pháp kỹ thuật ứng phó với thời tiết vụ Xuân ấm, đặc biệt thực hiện nghiêm túc về cơ cấu giống lúa, thời vụ gieo cấy; mở rộng diện tích lúa gieo thẳng. 
Đồng thời, sử dụng tối đa hệ thống thông tin tuyên truyền ở các địa phương, nhất là hệ thống phát thanh của xã, phường, thị trấn để thông tin tình hình về tác động bất lợi của vụ Xuân ấm, các biện pháp khắc phục để mọi người dân nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các biện pháp kỹ thuật phòng, chống tác động bất lợi này.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải huy động toàn bộ cán bộ kỹ thuật trồng trọt phân công về các huyện, thành phố để phối hợp chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các chủ trương biện pháp kỹ thuật ứng phó với thời tiết vụ Xuân ấm.
Tại Nghệ An, sản xuất vụ Xuân năm 2014 vừa qua giành thắng lợi khá toàn diện cả về diện tích, năng suất và sản lượng trên tất cả các loại cây trồng. Riêng cây lúa diện tích gieo cấy đạt 90.249 ha, tăng 1.596 ha, năng suất tăng 4,72 tạ/ha và sản lượng tăng 52.414 tấn. Đó là cơ sở quan trọng để Nghệ An tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất vụ Xuân 2015.
Bước vào đầu vụ xuân 2015, những diễn biến khác thường của thời tiết như mưa ít, rét có thể chấm dứt sớm hơn so với những năm trước. Chính vì vậy, bà con cần quan tâm để có giải pháp khắc phục nhằm hạn chế tổn thất trong quá trình sản xuất. Theo dự tính của các chuyên gia nông học, vụ lúa xuân năm nay có thể là một vụ lúa sinh trưởng và phát triển trong điều kiện nhiệt độ không khí cao hơn các năm bình thường từ 1-1,50C/tháng. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, không những nhiệt độ không khí cao dần, mà lượng mưa những tháng vừa qua cũng đã giảm mạnh. 
Trên cơ sở những dự báo, tỉnh Nghệ An nêu rõ ngành Nông nghiệp và bà con nông dân cần mạnh dạn giảm diện tích lúa không chủ động nước tưới có năng suất thấp, hiệu quả kém sang gieo trồng các loại cây hoa màu thích hợp. Trong đó ưu tiên phát triển mạnh cây ngô để phục vụ chăn nuôi. Số diện tích cần được chuyển đổi từ gieo cấy lúa sang cây trồng khác tập trung chủ yếu ở vùng tưới nước cuối kênh, vùng xa hồ đập, xa trạm bơm và ngay cả vùng gần hồ đập nhưng nước trong hồ không có khả năng đủ để tưới thì nên mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng khác. Hạn chế tối đa diện tích gieo thẳng để tiết kiệm nước. 
Về cơ cấu giống cần hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng và hiệu quả. Cơ cấu giống lúa cần phải đảm bảo vừa có năng suất cao, vừa có chất lượng cơm gạo khá và ngon, vừa bán được giá cao đem lại hiệu quả kinh tế lớn.
 
Bắc Ninh: Toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 36.000 ha lúa vụ xuân 2015
Theo kế hoạch sản xuất vụ xuân 2015 của Bắc Ninh, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 36.000 ha lúa, năng suất trung bình 65 tạ/ha, trong đó diện tích lúa lai, lúa chất lượng cao chiếm 55,6%, tương ứng 20.000 ha. Ngoài ra, các địa phương xây dựng kế hoạch gieo trồng 4.600 ha rau màu vụ xuân, chủ yếu: Ngô, lạc, đậu tương…
Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch diện tích, năng suất lúa, ngành Nông nghiệp chỉ đạo các Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Đuống, Nam Đuống chủ động tu sửa máy móc, thiết bị, lắp đặt các trạm bơm tạm, phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả chiến dịch làm thủy lợi, cải tạo đất, nạo vét kênh mương, sửa chữa công trình bị hư hỏng, hoàn thiện các công trình mới; xây dựng kế hoạch đổ ải hợp lý, cụ thể bảo đảm đủ nước đổ ải, gieo cấy, chăm sóc lúa.
Ngành Nông nghiệp chỉ đạo các địa phương, đơn vị chuẩn bị đầy đủ lượng giống, vật tư nông nghiệp, tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: Gieo mạ dược, mạ xúc trên nền đất cứng, che phủ nilon đúng kỹ thuật cho toàn bộ diện tích mạ khi có rét đậm, rét hại; bố trí mật độ cấy phù hợp từng chân đất; hướng dẫn nông dân tăng cường sử dụng phân chuồng, bón đủ lượng, cân đối NPK; tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu, bệnh hại cây trồng.
(Nguồn: taydo)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m