Chuyển đến nội dung chính

Tái cơ cấu nông nghiệp chuyển trọng tâm từ sản xuất sang tiêu thụ

Tái cơ cấu nông nghiệp chuyển trọng tâm từ sản xuất sang tiêu thụ


Cảnh được mùa, rớt giá trong ngành lúa gạo, thủy sản và cây ăn trái tái diễn nhiều năm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được xác định là do mất cân đối cung cầu, tức giữa sản xuất và tiêu thụ. Chính vì vậy, tập trung phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, tức lo cho tiêu thụ trước để điều tiết sản xuất cho phù hợp là vấn đề nhiều ý kiến đặt ra.
 
chuyen-trong-tam-tu-san-xuat-sang-tieu-thu-(1).jpg
Tái cơ cấu nông nghiệp ĐBSCL cần phải chú trọng đến yếu tố phân tích, dự báo thị trường. Trong ảnh là nông dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh
 
Góp ý tại cuộc họp bàn về “Quy chế liên kết vùng ĐBSCL trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ lúa gạo, thủy sản và cây ăn trái” được tổ chức hôm nay (10-6), tại Cần Thơ, ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ, cho rằng vấn đề cốt lõi của tình trạng nông sản ĐBSCL (chủ lực là lúa gạo, thủy sản và cây ăn trái) rơi vào cảnh được mùa, rớt giá là do tiêu thụ chứ không phải do sản xuất.
“Do đó, trong đề án liên kết vùng, tôi đề nghị nên chuyển trọng tâm từ sản xuất sang tiêu thụ”, ông Dũng đề xuất.
Theo ông Dũng, việc thành lập ban điều phối chung trong vấn đề liên kết vùng ĐBSCL là cần thiết nhưng “quan trọng là ban điều phối phải chú trọng hơn nữa về phía thị trường, tức phải có những chuyên gia phân tích, dự báo nhu cầu thị trường chuyên sâu hơn nữa”, ông Dũng nói.
Theo một số đại biểu tham dự cuộc họp, trên cơ sở xác định nhu cầu của thị trường về số lượng, chủng loại, tiêu chuẩn… thì mới có sự điều tiết sản xuất cho phù hợp, gắn với nhu cầu thị trường, nhưng muốn điều tiết được, nhất thiết phải có liên kết vùng.
“Dù mình đã áp dụng thực hiện liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, mà cụ thể là đối với con cá tra, nhiều năm qua những vì sao vẫn phải chịu cảnh “treo ao”, nông dân phá sản…, đó là do thiếu liên kết vùng”, ông Nguyễn Văn Sánh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL (Đại học Cần Thơ) cho biết.
Thực tế, những hệ lụy tồn tại của ngành cá tra hiện nay (xuất khẩu phá giá, ép giá nông dân, người nuôi phá sản, treo ao…) là kết quả của việc chạy đua theo sản lượng, tỉnh A sản xuất theo ý của tỉnh A, tỉnh B sản xuất theo tỉnh B và tỉnh C sản xuất theo tỉnh C… Tuy nhiên, khi thực hiện liên kết vùng, tức tỉnh A, B hoặc C muốn nuôi với sản lượng bao nhiêu phải chịu sự điều phối chung của vùng thông qua ban điều phối thì chưa thực hiện được.
Đồng quan điểm trên, ông Trịnh Văn Bé, Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển ĐBSCL, cho rằng liên kết vùng là cơ hội để tổ chức lại sản xuất, tạo điều kiện cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của ĐBSCL phát triển bền vững. “Tuy nhiên, liên kết không thể chỉ có liên kết giữa các địa phương mà cần phải có cả doanh nghiệp cùng tham gia kết hợp với đào tạo nhân lực phục vụ…, thì đề án sẽ được phát huy hiệu quả tối đa”, ông Bé cho biết.
Trong khi đó, TS Nguyễn Minh Châu, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (SOFRI), cho rằng Chính phủ cần tăng cường hơn nữa hỗ trợ vốn cho nông nghiệp để tạo đột phá mạnh mẽ cho ngành. “Đề tài nghiên cứu giống cây ăn quả quả phải mất 15 năm mới xong mà vốn hỗ trợ chỉ mới 5 năm đã cắt luôn thì sao chúng tôi chủ động được”, ông Châu dẫn chứng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m