Chuyển đến nội dung chính

Mỏ Cày: Sản xuất nông nghiệp phát triển thuận lợi

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND các cấp, qua 6 tháng đầu năm, Mỏ Cày Nam gặp thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là có sự tăng trưởng khá đều trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ.
 
San-xuat-nong-nghiep-phat-trien-thuan-loi-(1).jpg
Mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh thái được nhân rộng khá nhanh. Ảnh: C.TR

Ước giá trị sản xuất nông nghiệp đạt gần 510 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về cây trồng (lúa, mía, dừa, cây ăn quả) đều đạt và vượt so kế hoạch. Cây ăn quả đến nay đạt trên 1.500ha, chủ yếu được nông dân đẩy mạnh phát triển theo hướng trồng xen trong vườn dừa. Cây bưởi và ca cao là các loại cây trồng xen được đánh giá hiệu quả nhất và đang được nhân rộng.

Giá cả vật nuôi được duy trì và tăng ở mức khá tốt trên thị trường. Từ đó, người nuôi có lời nên mạnh dạn đầu tư, tái đàn cao. Tuy mới 6 tháng đầu năm nhưng ước tổng đàn heo trên địa bàn đạt 100% so kế hoạch năm, với 190.000 con. Sản lượng ước đạt trên 24.000 tấn. Đàn bò khoảng 12.000 con, đạt trên 92% kế hoạch năm, sản lượng ước đạt 655 tấn.

Mặc dù đầu năm, trên địa bàn đã xảy ra 4 ổ dịch cúm gia cầm H5N1, tại các xã: Cẩm Sơn, An Thới, Định Thủy, An Định, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tình hình cúm gia cầm đã nhanh chóng được dập tắt, khống chế và không để xảy ra lây lan. Đàn gia cầm khoảng 420.000 con, đạt 70% kế hoạch năm, sản lượng ước hơn 900 tấn thịt và 2,7 triệu quả trứng.

Toàn huyện đã cấp thêm 1 giấy chứng nhận trang trại cho 1 cơ sở chăn nuôi, nâng số lượng trang trại chăn nuôi trên địa bàn lên 76. Trên cơ sở thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và triển khai thực hiện các chương trình liên kết của tỉnh, huyện cũng đã bước đầu hình thành các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ đối với nhiều mặt hàng nông sản như lúa, dừa, heo, bò... Cụ thể, huyện liên kết với Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre hình thành tổ hợp tác liên kết tiêu thụ dừa trái ở xã Định Thủy, Minh Đức; phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tập huấn chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho làng nghề tại xã An Thạnh, với hơn 30 đại biểu tham dự.

Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 50% kế hoạch năm, ước thực hiện trên 280 tỷ đồng. Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất trên địa bàn là 1.790 cơ sở, giải quyết việc làm cho hơn 24.800 lao động.
Về thương mại, dịch vụ, vận tải cũng đạt vượt so kế hoạch 6 tháng đầu năm. Hàng hóa đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Công tác quản lý thị trường, bình ổn giá, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm được các ngành chức năng quan tâm thực hiện tốt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước thực hiện trên 500 tỷ đồng. Huyện đã quan tâm tháo gỡ khó khăn trong xây dựng chợ, đã làm việc với các đơn vị có liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xây dựng chợ Thom (xã An Thạnh), kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Cái Quao (xã An Định); phối hợp với Sở Công Thương tổ chức phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn, vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Nhìn chung, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện được tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác phòng chống và xử lý dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được thực hiện tích cực, hiệu quả. Tình hình giải quyết ô nhiễm môi trường có chuyển biến, các công trình xây dựng cơ bản, kết cấu hạ tầng được tập trung và đẩy nhanh tiến độ thi công. Công tác chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo được quan tâm thực hiện khá tốt. Công tác xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm được tập trung thực hiện và bước đầu nâng cao nhận thức người dân trong tham gia, hưởng ứng. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Song song với những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục trong 6 tháng cuối năm. Đó là, tình hình phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông đường bộ tăng so cùng kỳ; công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa chưa thu hút mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân…
(Nguồn: baodongkhoi.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m