Chuyển đến nội dung chính

Huy động sức trẻ trong phát triển kinh tế nông thôn

Huy động sức trẻ trong phát triển kinh tế nông thôn


HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng (phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn) là một trong những HTX thanh niên đầu tiên được thành lập trong khuôn khổ chương trình phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Liên minh HTX tỉnh. Việc thành lập các tổ hợp tác, HTX do thanh niên làm chủ nhằm tạo việc làm, giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp ngay trên quê hương.
 
Anh Nguyễn Trần Hiệp, Giám đốc HTX Hiệp Thắng, một trong những nghệ nhân trẻ nhất Việt Nam, cũng là Uỷ viên BCH Tỉnh Đoàn Bắc Ninh chia sẻ: “Trưởng thành từ 2 bàn tay trắng nên suốt những năm qua, tôi rất hiểu và luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn trẻ có ý chí vươn lên. Vì thế, tôi đã trực tiếp mở lớp dạy nghề cho nhiều bạn trẻ tại địa phương và khu vực lân cận. Việc thành lập HTX tạo điều kiện cho tôi có thể giúp đỡ các bạn không chỉ trong việc nâng cao tay nghề, mà còn huy động được nguồn vốn từ các thành viên, tập trung tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp ra thị trường, tăng thêm thu nhập cho thanh niên”.
Hiện nay, HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng gồm 18 thành viên, trong đó có 2 doanh nghiệp và 16 cá nhân, hộ gia đình với ngành nghề chính là sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ; đào tạo nghề, nâng cao tay nghề thợ bậc cao; mua bán đồ gỗ; trang trí nội thất, xây dựng… Sau khi đi vào hoạt động, mỗi năm HTX sẽ đào tạo nghề cho khoảng 100 lao động đang trong tuổi thanh niên, bảo đảm thu nhập của mỗi thợ từ 5-9 triệu đồng/ người/tháng.
 
Huy-đong-suc-tre-trong-phat-trien-kinh-te-nong-thon-(1).jpg
HTX gỗ mỹ nghệ Hiệp Thắng do thanh niên làm chủ là mô hình kinh tế tập thể có sức cạnh tranh cao.
 
Toàn tỉnh hiện có gần 76.000 đoàn viên thanh niên, chiếm tới 60% lao động. Những năm qua, Tỉnh Đoàn chủ trương đẩy mạnh các phong trào như: “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trọng tâm là đẩy mạnh Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đồng thời tổ chức dạy nghề để trang bị cho thanh niên những kiến thức về khởi sự doanh nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 20.000 thanh niên mỗi năm...
Tháng 4-2013, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh ký kết chương trình phối hợp với Liên minh HTX tỉnh về việc phát huy vai trò thanh niên tham gia xây dựng và phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2013-2017. Mặc dù thực tế, quy trình, thủ tục thành lập HTX khó khăn hơn việc thành lập doanh nghiệp, nhưng cả hai đơn vị tích cực vận động, tuyên truyền về kinh tế tập thể trong thanh niên, đồng thời trực tiếp tư vấn hướng dẫn thành lập các mô hình HTX kiểu mới. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 4 HTX do thanh niên làm chủ.
HTX cổ phần sản xuất và thương mại Tấn Phát (huyện Yên Phong) mặc dù mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2013 nhưng với những dịch vụ nông nghiệp thiết thực đã mang lại lợi ích thấy rõ cho các thành viên và nhiều nông dân khác. Vụ đông năm 2013, HTX Tấn Phát đã cung ứng được hơn 6000 tấn vật tư, 200 tấn khoai tây giống, thuê đất sản xuất 4000 tấn khoai tây các loại, tạo việc làm cho 1.500 lao động của địa phương và khu vực lân cận. Để khuyến khích thanh niên tích cực tham gia xây dựng kinh tế tập thể, Tỉnh đoàn và Liên minh HTX tỉnh có chủ trương ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ cho những dự án khả thi vay, dự án tổ hợp tác, HTX giải quyết được việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên tại địa bàn nông thôn.
Theo ông Vương Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, lợi thế của Bắc Ninh là có nhiều làng nghề truyền thống, trong khi việc xây dựng nông thôn mới của tỉnh rất cần nguồn lực tại chỗ. Vì vậy các mô hình kinh tế tập thể sẽ giúp thanh niên liên kết với nhau trong sản xuất, kinh doanh, tăng cường năng lực cạnh tranh của kinh tế hộ gia đình thanh niên trong cơ chế thị trường, cùng nhau tìm kiếm đầu ra ổn định. “Quan trọng hơn, mô hình tổ hợp tác, HTX có thể thu hút, tập hợp sức trẻ ở vai trò lực lượng xung kích để phát huy nguồn lực của mỗi địa phương, là một chiến lược cụ thể hóa Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”- Ông Tuấn nhấn mạnh.
(Nguồn: baobacninh.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m