Chuyển đến nội dung chính

Trồng Atiso chuyên lá - hướng đi mới cho nông dân Đơn Dương

Trồng Atiso chuyên lá - hướng đi mới cho nông dân Đơn Dương


Nhắc đến Atiso người ta thường nghĩ rằng loại cây này chỉ phù hợp với khí hậu Đà Lạt và Lạc Dương. Tuy nhiên, gần đây, nằm trong chương trình đa dạng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã đưa vào trồng thử nghiệm cây Atiso tại địa phương và bước đầu đã đem lại kết quả khả quan, được nông dân trong vùng phát triển ra diện rộng. Và quan trọng hơn nữa là toàn bộ diện tích Atiso của Đơn Dương được bao tiêu sản phẩm thông qua hợp đồng tiêu thụ.
Bà con nông dân thu hoạch atiso chuyên lá
 
Gia đình ông Huỳnh Văn Trung (xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) đã chuyển đổi từ việc canh tác cây rau, cà chua sang cây Atiso được gần 1 năm nay. Ban đầu, ông có nhiều lo lắng nhưng được sự hỗ trợ về nguồn giống chất lượng và kỹ thuật canh tác từ chính đơn vị bao tiêu sản phẩm cùng với sự nỗ lực học hỏi của bản thân, đến nay, ông đã sở hữu một vườn Atiso tươi tốt. Ông Trung cho biết: “Sau khi tiến hành trồng giống Atiso lấy lá, tôi đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Đà Lạt Atiso Lâm Viên. Tôi nhận thấy, Atiso mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn  mà quy trình chăm sóc, thu hoạch lại đơn giản hơn các loại cây tôi đã trồng trước kia. Đặc biệt, sau khi thu hoạch, công ty đã thu mua hoàn toàn sản phẩm giúp đầu ra ổn định hơn. Tôi hy vọng các cơ quan chuyên môn cùng công ty sẽ tiếp tục tạo những mối liên kết với nhà nông, hỗ trợ người nông dân về giống, kỹ thuật để bà con yên tâm tiếp tục canh tác”.
 
Giống Atiso được trồng ở huyện Đơn Dương là loại chuyên cho thu hoạch lá với lượng Cynacin cao, một loại hoạt chất quan trọng để sản xuất các loại cao Atiso. Các nông hộ ở đây cho biết, chi phí đầu tư ban đầu trồng 1 sào Atiso khoảng 16 triệu đồng, trong một vụ thu hoạch khoảng 8 tháng sẽ cho nguồn thu khoảng 36 triệu đồng. Việc mạnh dạn thử nghiệm loại cây trồng mới  trên vùng chuyên canh rau tại Đơn Dương đã giúp đa dạng hóa cây trồng, giảm thiểu rủi ro trong điều kiện nông dân chỉ tập trung vào sản xuất rau, củ.
 
Theo anh Lê Bảo Chân - Chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đơn Dương: “Sau 1ha ban đầu, đến nay, huyện đã phát triển trên 7ha. Nhận thấy sự phát triển của cây Atiso phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên Phòng đã khuyến khích bà con nông dân đầu tư và phát triển mạnh hơn giống cây Atiso chuyên lá. Trong thời gian tới, địa phương cùng doanh nghiệp và bà con nông dân sẽ cố gắng tạo một chuỗi liên kết bền vững với hy vọng cây Atiso chuyên lá sẽ phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân trên vùng đất Đơn Dương”.
 
Sau thời gian thử nghiệm thành công, đến nay, Đơn Dương có 34 hộ trồng Atiso với diện tích gần 8ha, đạt sản lượng khoảng 100 tấn/1 tháng. Toàn bộ các nông hộ này đều được ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một đơn vị chế biến sản phẩm Atiso trên địa bàn. Vì vậy, nông dân yên tâm về đầu ra cho sản phẩm mà doanh nghiệp cũng có vùng nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng.
 
Ngoài hỗ trợ về phân, thuốc và các quy trình kỹ thuật về canh tác cây Atiso, hàng tháng Công ty TNHH Đà Lạt Atiso Lâm Viên - huyện Đơn Dương còn cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ, đánh giá tình hình cây trồng và đưa ra các giải pháp canh tác cho bà con nông dân, giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm cùng quy trình thu mua. Không những thế, anh Trịnh Đức Hải -  Trưởng bộ phận thu mua và phát triển vùng nguyên liệu Công ty TNHH Đà Lạt Atiso Lâm Viên còn cho biết: “Công ty còn hỗ trợ về mặt tài chính, đưa ra các hình thức thanh toán nhằm đảm bảo nguồn thu cho bà con tái đầu tư cây trồng và đảm bảo cho nguồn nguyên liệu của công ty”.
 
Chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, mạnh dạn đưa những loại cây trồng mới vào sản xuất gắn với quy trình kỹ thuật cụ thể, quy hoạch diện tích sản xuất phù hợp và quan trọng hơn là có đầu mối tiêu thụ sản phẩm là một cách làm mang tính bền vững. Trồng Atiso chuyên lá với sự liên kết chặt chẽ tại Đơn Dương bước đầu đã nâng cao giá trị sản phẩm và nông dân yên tâm đầu tư sản xuất
(Tin Tây Đô - Nguồn dantocmiennui.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m