Chuyển đến nội dung chính

Nhật Bản nghiêm túc triển khai thỏa thuận nông nghiệp với Việt Nam

Nhật Bản nghiêm túc triển khai thỏa thuận nông nghiệp với Việt Nam
 


Nông dân Cà Mau đang chăm sóc trà lúa Đông-Xuân. (Ảnh: Kim Há/TTXVN)


Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Nhật Bản Hiroshi Moriyama khẳng định Nhật Bản sẽ nghiêm túc triển khai các cam kết trong thỏa thuận hợp tác nông nghiệp trung và dài hạn với Việt Nam.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Moriyama với Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường ngày 14/12.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Hiroshi Moriyama và Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trên các lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Moriyama cho biết ông vui mừng trước sự hợp tác ngày càng phát triển trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp giữa hai nước trong thời gian qua.

Ông đánh giá cao cơ chế đối thoại cấp cao về nông nghiệp giữa hai nước và việc hai nước đã ký Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp tháng 9/2015 nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

thỏa thuận nêu trên sẽ được triển khai bằng những kế hoạch hành động cụ thể trong vòng 5 năm (từ năm 2015-2019) tại một số địa phương được lựa chọn thí điểm ở Việt Nam nhằm nâng cao chuỗi giá trị thực phẩm, từ khâu sản xuất như nâng cao năng suất, giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp, đến khâu chế biến, phát triển sản phẩm và khâu lưu thông phân phối, dây chuyền lạnh nhằm xác lập chuỗi cung ứng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Thỏa thuận cũng đề cập sự hợp tác về nông nghiệp giữa hai nước trong điều kiện biến đổi khí hậu, nhất là tại khu vực đồng bằng sông Me Kong và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường thông báo với Bộ trưởng Moriyama về việc triển khai thỏa thuận mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước thời gian qua, mà gần đây nhất là việc trái xoài Cát Chu của Việt Nam đã được bày bán tại một số siêu thị của Nhật Bản và trái táo Nhật Bản sẽ chính thức có mặt tại một số siêu thị của Việt Nam vào ngày 19/12 tới.

Bộ trưởng Moriyama cũng trao đổi với Đại sứ về một số biện pháp cần triển khai để có thể tiếp tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của hai nước trong thời gian tới./.
 
(Tin Tây Đô - Nguồn: TTXVN/VNP)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m