Chuyển đến nội dung chính

Hạn hán khiến nông nghiệp suy giảm mạnh

Hạn hán khiến nông nghiệp suy giảm mạnh


Hạn hán nghiêm trọng khiến cho lĩnh vực trồng trọt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thể hiện qua mức tăng trưởng chỉ đạt 1,08% trong sáu tháng đầu năm so với mức tăng 2,8% cùng kỳ năm trước. Do trồng trọt chiếm tỉ trọng hơn 50,7% trong nông nghiệp nên mức tăng thấp này đã kéo giảm mức tăng chung của nông nghiệp.
http://www.thesaigontimes.vn/Uploads/Articles/132442/bc400_562cf_60504_han_han_ngay_130312.jpg
Có khoảng 50.000 héc ta đất nông nghiệp không thể gieo cấy được bất cứ cây gì
 
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng GDP nông lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 2,36%, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2014 (2,9%) nhưng cao hơn năm 2013 (2,14%).
Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) tổ chức tại Hà Nội chiều ngày 1-7, tốc độ tăng trưởng thấp hơn được cho là do những tháng đầu năm, lĩnh vực trồng trọt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình thời tiết cực đoan, bất thường như mùa đông ấm ở miền Bắc, hạn hán gay gắt xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và khả năng còn lan rộng ra nhiều khu vực khác.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, cho hay, năm nay hạn hán khốc liệt, riêng Ninh Thuận và Khánh Hòa là nghiêm trọng nhất trong vòng 40 năm. Hiện tại, các hồ chứa ở Ninh Thuận cơ bản hết nước, chỉ còn dưới 10% so với dung tích thiết kế; ở Khánh Hòa dung tích các hồ chứa còn khoảng 17%. Vụ hè thu, dự kiến Ninh Thuận dừng sản xuất khoảng 10.229 héc ta, chiếm 34% đất nông nghiệp, còn Khánh Hòa dự kiến dừng sản xuất 10.400 héc ta, chiếm 24%.
Ông Tỉnh cho biết thêm, trong thời điểm hạn hán cao nhất thì có khoảng 122.000 héc ta bị ảnh hưởng ở các vùng Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, trong đó nhiều nhất là Đắk Lắk 61.000 héc ta, Đăk Nông 17.000 héc ta… Theo ước tính, diện tích gieo cấy lúa đông xuân cả nước đạt 3,112 triệu héc ta, giảm 4,3 nghìn héc ta so với năm 2014, sản lượng ước đạt 20,7 triệu tấn, giảm 153.000 tấn (tương đương giảm 0,7%).
Tại buổi họp sơ kết 6 tháng, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát cho hay hạn hán khiến các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Trị sẽ có khoảng 50.000 héc ta không thể trồng được bất kỳ cây gì.
Tuy nhiên, Bộ NNPTNT đã bàn với các địa phương và Chính phủ cùng hỗ trợ các địa phương để hỗ trợ nông dân chuyển sang trồng các loại cây sử dụng ít nước như bắp, đậu đỗ, hay trồng cỏ ở những nơi có ít nước.
“Ví dụ, nếu trồng lúa, mỗi héc ta cần 10.000 m3 nước nhưng trồng ngô (bắp) chỉ cần 3.000 m3 nước. Chúng tôi cũng đang phổ biến kỹ thuật tưới tiết kiệm để nâng cao hiệu quả sử dụng nước và năng suất cây trồng,” Bộ trưởng cho biết về giải pháp chống hạn.
Cũng trong ngày 1-7, theo thông tin trên cổng thông tin Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 150,6 tỉ đồng cho 8 địa phương và 3 công ty của Bộ NNPTNT từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 để khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn vụ đông xuân năm 2014 - 2015.
Kinh phí hỗ trợ cho 8 địa phương và 3 công ty được phân bổ như sau: Sơn La 13,1 tỉ đồng; Nghệ An 23 tỉ đồng; Hà Tĩnh 12,7 tỉ đồng; Quảng Ngãi 8,2 tỉ đồng; Đắk Nông 23,5 tỉ đồng; Hậu Giang 8,3 tỉ đồng; Bạc Liêu 14,8 tỉ đồng; Cà Mau 14 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải 14,3 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà 14,5 tỉ đồng; Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa 4,2 tỉ đồng.
(Nguồn: TÂY ĐÔ)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m