Chuyển đến nội dung chính

Đầu tư vào nông nghiệp, còn nhiều rào cản

Đầu tư vào nông nghiệp, còn nhiều rào cản

Đầu tư vào nông nghiệp, còn nhiều rào cản
Đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của các DN vẫn chưa tương xứng với tiềm năng lớn của ngành


Rất nhiều nút thắt, bất cập trong đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn đã được các DN nêu ra trong các cuộc trao đổi, đối thoại với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn Cao Đức Phát tổ chức mới đây tại Hà Nội và TP. HCM.
Hiện nay đang có xu hướng nhiều DN, tập đoàn lớn tìm hiểu cơ hội và mong muốn đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn như Vingroup, Him Lam, Viettel, FLC… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập nhóm thu hút đầu tư nông nghiệp - nông thôn với sự tham gia của các cơ quan quản lý thuộc Bộ và 30 DN nòng cốt đầu tư trong nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu những rào cản không được tháo gỡ, rất khó thu hút DN bỏ vốn vào lĩnh vực này.
Trước hết phải kể đến bất cập trong nhóm chính sách hỗ trợ DN. Đơn cử, chính sách quy định, khi quy hoạch hạ tầng cơ sở cho dự án đầu tư nông nghiệp, Nhà nước sẽ đầu tư đầy đủ hệ thống điện, đường đến tận chân công trình xây dựng dự án.
Trên thực tế, hầu hết các địa phương không có ngân sách để đầu tư các công trình này nên nhà đầu tư phải tự thực hiện, gây nhiều khó khăn cho DN khi đầu tư mới hoặc mở rộng, đầu tư đối với các dự án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
Các DN đã kiến nghị, Nhà nước có cơ chế xác định phần vốn DN ứng trước để đầu tư cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào dự án (được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt) và khoản đầu tư ứng trước này được trừ dần vào tiền thuê đất, tiền thuê cơ sở hạ tầng hoặc được trừ vào thu nhập chịu thuế của DN.
Hay theo quy định hiện hành, trang thiết bị nhà kính (với chi phí đầu tư khoảng 3 tỷ đồng/héc-ta) dù đầu tư lớn, nhưng không được phép sử dụng làm tài sản đảm bảo khi vay ngân hàng, nên DN nông nghiệp công nghệ cao khó tiếp cận vốn tín dụng.
Các nút thắt liên quan đến thuế được nhắc đến nhiều nhất. Chẳng hạn, DN nhập khẩu vật tư được khấu trừ thuế GTGT nhờ có đủ chứng từ hóa đơn đầu vào, trong khi các DN chế biến và tiêu thụ nông sản chế biến ở thị trường trong nước không khấu trừ được thuế GTGT đầu vào vì mua nông sản nguyên liệu của nông dân không có hóa đơn, làm gia tăng giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của hàng Việt Nam.
Hoặc các DN xuất khẩu cà phê phản ánh, họ được miễn thuế VAT xuất khẩu nhưng thủ tục kiểm tra, quyết toán hoàn thuế rất chậm, làm ảnh hưởng đến dòng vốn.
Một bất cập nữa cũng được nhắc đến, do khoảng cách vận chuyển xa, thời gian vận chuyển dài, nếu nông sản thay đổi chất lượng và trọng lượng khách hàng sẽ trừ dần tiền. Khi DN tiến hành hoàn thuế VAT cho các lô hàng này thì chỉ được hoàn thuế theo giá trị thực nhận đã bị trừ phần giá trị hao hụt, thấp hơn so với giá trị thực xuất. Bởi vậy, DN kiến nghị xác định doanh thu để hoàn thuế trên giá trị thực xuất.
Đối với thuế thu nhập DN, khi quyết toán thuế cả năm, cơ quan thuế yêu cầu số tiền nộp thuế nộp thiếu thì DN phải nộp ngay, nhưng số tiền thuế nộp thừa thì cơ quan thuế không hoàn trả ngay cho DN, mà chỉ khấu trừ dần. DN kiến nghị cơ quan thuế nên tiến hành hoàn trả số tiền thừa ngay, giúp DN có dòng tiền hoạt động và đảm bảo công bằng.
Bên cạnh những bất cập về thuế, thủ tục hành chính cũng là vướng mắc rất lớn của các DN nông nghiệp, trong đó bị phàn nàn nhiều nhất là thủ tục nhập khẩu giống cây trồng. Cụ thể, thủ tục nhập khẩu các giống hoa mới hiện nay rất khắt khe, với yêu cầu bên xuất khẩu phải cung cấp bảng phân tích nguy cơ dịch hại, yêu cầu nhà xuất khẩu phải cung cấp đầy đủ  các số liệu kinh doanh, sản lượng sản xuất, các nước xuất khẩu đến…
Vì đây đều là các số liệu liên quan đến bí mật kinh doanh của DN nên đối tác nước ngoài không muốn cung cấp cho các DN Việt Nam, nhiều DN do đó không thể nhập khẩu được giống cây phù hợp và có tiềm năng tiêu thụ trên thị trường.
Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về kinh tế nông nghiệp, nhưng đầu tư của các DN vào lĩnh vực này lâu nay được nhận xét là chưa tương xứng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó có việc tồn tại những thủ tục, rào cản nêu trên. Để DN có những đột phá trong đầu tư vào lĩnh vực này, các cơ quan quản lý còn có rất nhiều việc phải làm
(Tin Tây Đô - Theo tinnhanhchungkhoan.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m