Chuyển đến nội dung chính

Khảo sát vườn điều ghép năng suất cao

Khảo sát vườn điều ghép năng suất cao

Nhiều nhà vườn SX điều ở các huyện Trảng Bom, Xuân Lộc, Tân Phú (Đồng Nai) được Trung tâm Nghiên cứu và phát triển điều (Viện KHKT nông nghiệp miền Nam) khảo sát giống và bình tuyển cây đầu dòng cho năng suất, chất lượng tốt.
 
Khảo sát vườn điều ghép năng suất cao
Ông Bê bên vườn điều ghép cho thu nhập cao

Tiêu biểu là vườn điều ghép của ông Đặng Văn Bê, đạt năng suất cao nhất xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom.
Ông Bê cho biết: “Vườn điều ghép giống PN1, AB29, AB05-08 của tôi nhiều năm nay cho năng suất cao gấp đôi giống điều thực sinh, 4 ha cho thu từ 15 - 16 tấn hạt/năm. Tính trung bình mỗi ha thu 4 tấn và chưa năm nào bị thất thu”.
Để đạt được kết quả trên, ông Bê chú trọng đến việc xử lý sâu bệnh vào tháng 8 và tháng 9. Việc bón phân ngay vào tháng 8 (thời điểm kết thúc thu hoạch điều) nhằm giúp cây phục hồi trở lại sau thời gian dài cho trái.
Đặc biệt, tháng 9 là tháng quan trọng nhất, vì lúc này cây bắt đầu ra lá, chuẩn bị những bước để phát triển trái cho mùa tới. Đây cũng là thời điểm sâu bệnh tấn công phá hoại, đặc biệt là bọ xít muỗi và sâu đục thân.
Nếu không xử lý kịp thời, các đối tượng này sẽ đốt, đục gây thối cành, chết cành, thối thân, khiến cây rất dễ chết.
Để “mục sở thị”, chúng tôi đã đến tham quan toàn bộ 6 ha điều ghép của gia đình ông Bê (trong đó 4 ha đang cho trái).
Quả thực vườn điều phát triển rất tốt, cây nào cây nấy chắc khỏe, xanh mướt. Điều đặc biệt, trong khi các vườn xung quanh thời điểm này hầu như đã hết trái, thì vườn của ông vẫn còn rất nhiều trái chín đỏ.
Thời gian qua, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) quyết liệt đẩy mạnh ghép cải tạo vườn điều, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều đã phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên điều tra nhanh cơ cấu giống và cây điều dầu dòng. Kết quả cho thấy khoảng 40% diện tích điều được trồng bằng giống điều ghép, trong đó chỉ 50% diện tích nói trên trồng đúng giống có năng suất và chất lượng tốt (PN1, TL2/11, MH5/4, AB29, AB05-08), 50% diện tích còn lại bị lẫn giống BO1 và một số giống điều khác không rõ nguồn gốc khiến năng suất thấp, hạt nhỏ.
Các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước đang tồn tại nhiều cơ sở SX giống điều không có nguồn gốc rõ ràng, chồi giống lẫn tạp với số lượng ước tính hơn 2 triệu cây. Vì thế, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều kiến nghị Sở NN-PTNT các tỉnh kiểm soát chặt chẽ các cơ sở này, nghiêm cấm hành vi mua bán giống không rõ nguồn gốc.
Đặc biệt, hỗ trợ bảo tồn cây điều đầu dòng và xây dựng vườn giống điều đầu dòng tại các trung tâm giống cây trồng của tỉnh, phục vụ ghép cải tạo vườn điều.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đề nghị các địa phương tăng cường cấp kinh phí cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng và chuyển giao mô hình ghép cải tạo, thâm canh tổng hợp điều.
Bộ NN-PTNT xem xét công nhận vườn giống điều đầu dòng cấp quốc gia; đồng thời giao nhiệm vụ cho Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều, Viện KHKT nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ và Viện KHKT nông lâm nghiệp Tây Nguyên nghiên cứu chọn tạo giống, hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác điều và ứng dụng công nghệ sinh học trong BVTV cho cây điều.
Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều cũng đề nghị Viện KHKT nông nghiệp miền Nam cho phép tác động gói kỹ thuật tổng hợp đồng thời 3 biện pháp: (1) Trồng mới các giống điều PN1, AB29 và AB05-08; (2) Mở rộng phạm vi áp dụng mô hình thâm canh điều tổng hợp (tỉa cành, tạo tán, bón phân và BVTV); (3) Hỗ trợ và hướng dẫn nông dân ghép cải tạo vườn điều, giống mô hình do Vinacas nỗ lực thực hiện giúp nông dân trong gần 2 năm qua.
 (Nguồn: taydo)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m