Doanh nghiệp Nhật muốn nhập nấm Việt
Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nấm trên địa bàn TP.HCM cho biết, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm này sang những thị trường khó tính, trong đó có Nhật Bản, đang khá tốt.
Sản phẩm nấm đang có nhiều cơ hội phát triển thị trường
Bà Lê
Hà Mộng Ngọc – Giám đốc Công ty Nấm Việt (Củ Chi, TP.HCM), cho biết vừa
có một doanh nghiệp Nhật Bản đến đặt vấn đề nhập khẩu Nấm Việt với số
lượng lớn.
Tuy
nhiên, bà Ngọc cho rằng, do đơn hàng khá lớn, lại xuất khẩu vào thị
trường khó tính nên Nấm Việt phải “xem xét lại”, chưa hợp tác vội. Theo
đánh giá của bà Ngọc, nếu tận dụng được cơ hội này, nấm Việt Nam sẽ có
thêm thị trường tiêu thụ.
“Nấm
Việt đang rà soát lại toàn bộ hệ thống nhà vườn, trang trại để đảm bảo
chất lượng sản phẩm tốt nhất. Vì nếu xuất sang Nhật mà gặp vấn đề một
lần thôi là rất khó để có đơn hàng thứ 2” - bà Ngọc cho biết thêm.
Ông
Phùng Đức Toàn– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Linh chi Việt (quận Thủ
Đức, TP.HCM) cũng cho biết, mấy tháng nay, doanh nghiệp này đã gởi sản
phẩm “thăm dò” sang thị trường Nhật Bản và nhận được kết quả khá khả
quan.
Ông
Toàn cho biết, với các chỉ tiêu chất lượng tương đương linh chi Hàn
Quốc, sản phẩm nấm linh chi Việt Nam đủ điều kiện để chinh phục những
thị trường khó tính. Trong khi đó, giá nấm linh chi Việt Nam chỉ bằng
40- 50% so với nấm Hàn Quốc.
Hiện
tại, doanh nghiệp ông Toàn cũng đang chờ nhận giấy chứng nhận là thực
phẩm chức năng từ nấm linh chi, phục vụ xuất khẩu. Trong khi đó, Cục
Trồng trọt cho biết, ngành trồng trọt đang tiến tới hình thành ngành sản
xuất nấm theo hướng hàng hóa, tập trung, quy mô công nghiệp, đáp ứng
nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Mục
tiêu đến năm 2015, sản xuất và tiêu thụ khoảng 400.000 tấn nấm các loại,
trong đó tiêu thụ trong nước khoảng 300.000 tấn, chiếm 75%, còn lại
dành cho xuất khẩu, khoảng 100.000 tấn. Đến năm 2020, lượng nấm sản xuất
và tiêu thụ đạt một triệu tấn, trong đó tiêu thụ trong nước 50% và xuất
khẩu chiếm 50%.
(Nguồn: danviet.vn)