Chuyển đến nội dung chính

Các địa phương phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi

Các địa phương phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi


Cac-đia-phuong-phong-tru-dich-benh-tren-cay-trong,-vat-nuoi-(1).jpg
Để bảo đảm các diện tích lúa đã gieo cấy sinh trưởng và phát triển tốt vụ mùa này, huyện Nam Sách (Hải Dương) đã hướng dẫn nông dân cách thức phòng bệnh cho lúa ngay từ đầu vụ.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng-Thủy văn T.Ư, ngày hôm nay (27-7) các tỉnh miền bắc sẽ có mưa rào và dông nhiều nơi.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa rào rải rác. Các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa vài nơi, riêng phía bắc tối nay và chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác; ban ngày trời vẫn xuất hiện nắng với mức nhiệt cao nhất 32 đến 35 0 C.
Mưa cũng xuất hiện tại các tỉnh phía nam, nền nhiệt phổ biến từ 29 đến 32 0 C.
Hiện nay, các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Mực nước hạ lưu sông Mê Công và đầu nguồn sông Cửu Long đang lên nhanh. Dự báo, hôm nay mực nước các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên có dao động nhỏ.
Trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh.
Đến ngày 30-7, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu lên mức 2,8 m; tại Châu Đốc lên mức 2,25 m.
Tỉnh Hải Dươngđã cơ bản cấy xong 63 nghìn ha diện tích lúa mùa và hiện đã phát sinh bệnh vàng lá di động trên nhiều trà lúa. Ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn nông dân cách thức chăm sóc và phòng trừ bệnh ngay từ đầu vụ.
Người trồng mía ở tỉnh Khánh Hòa đang phải đối mặt với bệnh trắng lá. Tại xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hoà, theo thống kê ban đầu, bệnh đã lan rộng ra hơn 800 ha mía, với tỷ lệ nhiễm bệnh phổ biến từ 10 đến 20%, có nơi lên đến hơn 50%. Bệnh xuất hiện ngày càng nhiều trên khắp các cánh đồng mía, cả diện tích trồng mới lẫn lưu gốc.
Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên phá bỏ diện tích bị nhiễm bệnh nặng để tránh lây lan và chuyển sang đầu tư cây trồng khác như đậu, ngô để loại trừ mầm bệnh, không lấy mía ở những vùng bị bệnh về làm hom giống. Hiện nay, toàn tỉnh Cà Maucó khoảng 6.000 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, đốm vằn, cháy lá, sâu cuốn lá và rầy nâu. Điều đáng quan tâm là hầu hết diện tích lúa đang vào giai đoạn đứng cái ảnh hưởng nhiều đến năng suất.
 
 
Cac-đia-phuong-phong-tru-dich-benh-tren-cay-trong,-vat-nuoi-2.jpg
Bệnh trắng lá mía bùng phát ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của người trồng mía ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).
 
Theo ngành nông nghiệp Sóc Trăng, dịch bệnh trên tôm tiếp tục xuất hiện tại một số vùng nuôi trong tỉnh. Tính đến nay đã có hơn 14 nghìn ha (chiếm hơn 30% diện tích thả nuôi tôm của toàn tỉnh) bị thiệt hại do dịch bệnh, trong đó bệnh đốm trắng xảy ra nhiều trên tôm sú. Tỉnh đang tăng cường chỉ đạo các biện pháp phòng chống, hỗ trợ các khu vực tôm nuôi có dịch nhằm hạn chế thấp nhất tác hại do dịch bệnh gây ra.
Nhằm ổn định chỗ ở lâu dài, an toàn cho hơn 2.000 hộ dân đang sống tại các khu rừng phòng hộ ven biển, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mauđã tổ chức di dời 198 hộ dân với hơn 1.200 nhân khẩu về nơi ở an toàn. Trong số này có 100 hộ dân tự nguyện về ở tại các khu tái định cư, số còn lại tự tìm nơi định cư mới và có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, Cà Mau sẽ tiếp tục di dời thêm 150 hộ dân. Đây là chương trình nằm trong đề án di dân giai đoạn 2010-2015, theo đó toàn bộ số dân đang ở tạm trong rừng phòng hộ ven biển phải di dời nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản cho chính người dân, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
Dự án "Nghiên cứu thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm lũ quét dùng công nghệ M2M (Machine to Machine) và Điện toán đám mây" sẽ được Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông, Trường Đại học Waseda (Nhật Bản) và Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam triển khai thực hiện trong hai năm 2014 và 2015 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam nhằm giúp đồng bào nơi đây chủ động phòng ngừa và giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.
Đây là dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác của Liên minh Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APT). Theo UBND huyện Nam Trà My, hiện công tác tính toán và thiết kế kỹ thuật cho hệ thống này đang được tiến hành. Khả năng trong năm nay việc lắp đặt các thiết bị cảnh báo lũ sớm sẽ được triển khai thực hiện.
Tỉnh Lạng Sơnvừa đề nghị Chính phủ hỗ trợ 2.000 tấn gạo, một số giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để tạo điều kiện cho các hộ dân ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất sau bão số 2. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị cân đối, hỗ trợ 380 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa các trạm bơm, hồ chứa, tuyến đường giao thông bị hư hỏng, các trang thiết bị cứu hộ, phòng, chống thiên tai...
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, đến nay các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền bắc đã khắc phục hoàn toàn lưới điện các khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão số 2, ước thiệt hại và chi phí khắc phục là hơn 21,4 tỷ đồng. Các đơn vị chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề nhất là các Công ty Điện lực Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai...
PV và CTV

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m