Chuyển đến nội dung chính

Người trồng bí đối mặt với mùa thu hoạch trắng tay

Người trồng bí đối mặt với mùa thu hoạch trắng tay

Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu, Nghệ An) là xã có phong trào sản xuất vụ đông, ngoài các cây trồng truyền thống như khoai lang, ngô, bà con trồng thêm bí xanh, bí đỏ. Tuy nhiên, hiện nay nông dân trồng bí đang đứng trước nguy cơ thất thu lớn, thậm chí là mất trắng do ảnh hưởng của đợt mưa lụt vừa qua.


Gia đình chị Hồ Thị Sơn ở xóm 10, xã Quỳnh Yên trồng 7 sào bí đỏ trên xứ Đồng Cao. Vụ đông năm 2015 chị chỉ trồng 2 sào nhưng thấy dễ trồng, đỡ công chăm sóc mà lại cho thu nhập cao gấp 2 – 3 lần so với các loại cây trồng khác nên năm nay chị đã mạnh dạn dồn đổi toàn bộ ruộng của gia đình mình về cùng một xứ đồng để mở rộng diện tích.
Dự kiến vụ bí này gia đình chị sẽ có thu nhập hơn hai chục triệu đồng nhưng chưa kịp hưởng niềm vui được mùa thì hiện nay gia đình chị Sơn đang lo lắng với 7 sào bí đỏ bị hư hỏng, thối quả do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua.
 nguoi trong bi gat nuoc mat doi mat voi mua thu hoach trang tay hinh anh 1
 Chị Hồ Thị Sơn buồn bã trên diện tích 7 sào bí đỏ của gia đình mình vừa bị mất trắng do mưa ngập.
Những quả bí lứa thứ hai do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên không phát triển được. Chỉ tính riêng chi phí đầu tư, gia đình chị đã mất hơn 5 triệu đồng. Chị Hồ Thị Sơn cho biết: “7 sào này lúc mới trồng gặp mưa đã trôi mất 2 triệu tiền giống rồi, sau đó phải trồng đi trồng lại nhiều lần. Thế nhưng, đến lúc thu hoạch vẫn bị mất trắng.”
Vụ đông năm 2016 toàn xã Quỳnh Yên gieo trồng gần 150 ha các loại cây trồng, trong đó riêng diện tích bí xanh, bí đỏ gần 20 ha. Những năm trước, cây bí đã mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con địa phương, đầu ra của bí cũng thuận tiện, thương lái đến tận ruộng thu mua.
Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi sào trồng bí cũng cho sản lượng từ 4 – 5 tạ, với giá bán nhập cho thương lái 6 – 7 ngàn đồng/kg, còn nếu bán lẻ ở chợ mức giá cao hơn, khoảng 9 – 10 ngàn đồng/kg thì bà con cũng thu nhập trên dưới 3 triệu đồng.
Tuy nhiên, vụ đông năm nay hầu hết diện tích bí xanh, bí đỏ của xã Quỳnh Yên đều bị thất thu lớn, nhất là cây bí đỏ vì ảnh hưởng của mưa lụt dài ngày. Tính tổng toàn xã đã thất thu hơn 10 ha bí đỏ, giá trị khoảng 500 triệu đồng.
 nguoi trong bi gat nuoc mat doi mat voi mua thu hoach trang tay hinh anh 2
Bí đến ngày thu hoạch nhưng bị ngập nước nên bị thối, hỏng. Mỗi sào ước thiệt hại hơn 3 triệu đồng.
Ông Hồ Xuân Đức – Phó giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Thượng Yên, xã Quỳnh Yên cho biết: “Mưa liên tục nên không chăm bón được, hầu hết bí bị hư hỏng, còn cây nào thì giờ cứ choằn lại. Loại này tiền giống rất đắt, mỗi sào 4 trăm ngàn, trong đó nhà nước đã hỗ trợ 50%, bà con mong được hỗ trợ thêm để đỡ thiệt hại về công, của.”
Hiện nay, địa phương cùng hợp tác xã nông nghiệp đang thống kê, rà soát lại diện tích báo cáo lên cấp trên để có sự hỗ trợ, động viên bà con tiếp tục giữ vững phong trào sản xuất vụ đông những năm tiếp theo.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m