Chuyển đến nội dung chính

'Thợ làm vườn' hiến kế diệt sâu bệnh cho rau sạch bằng tỏi và vỏ trứng

'Thợ làm vườn' hiến kế diệt sâu bệnh cho rau sạch bằng tỏi và vỏ trứng


Nàng dâu Việt, Diễm Ly, được biết đến trong hội những người yêu thích trồng trọt như một "thợ làm vườn". Khu vườn đủ loại rau trái Việt của chị quanh năm tươi tốt, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình và giúp chị vơi bớt nỗi nhớ quê nhà. Từ ngày về làm dâu gia đình người Malaysia gốc Hoa, chị luôn được bố mẹ chồng yêu quý vì khả năng nấu ăn và vun vén việc nhà. Thích trồng trọt, chị thường mang cây giống từ Đà Lạt quê chị sang trồng trong vườn.
 

diet-sau-benh-cho-rau-sach-vuon-nha-bang-toi-ot
Sản vật vườn nhà thu hoạch trong một buổi sáng của chị Ly. Ảnh: Facebook.

Chị Ly cho biết vườn nhà không sử dụng thuốc trừ sâu. Đối với từng loại rau, từng loại sâu khác nhau, chị đều có cách ngăn sâu bệnh. Dưới đây là chia sẻ của nàng dâu Việt về cách bảo vệ vườn rau sạch.
 

1. Với loại sâu xanh, sâu ăn lá:
Khi bị sâu ăn, lá rau bị thủng lỗ nhiều nhất ở phần lá non và đọt rau, nhìn xuống, bạn sẽ thấy phân sâu hạt nhỏ màu đen. Nếu chỉ bị một, hai cây trong đám rau, bạn chỉ cần vạch lá tìm và bắt là xong. Nếu sau một đêm, cả vườn bị sâu ghé thăm, các bạn chuẩn bị sẵn loại thuốc tự chế dưới đây để xịt lên rau, chỉ cần hai ngày là không còn con sâu nào.
Nhà tôi hay làm thuốc diệt sâu bằng tỏi cùng nước rửa chén. Thuốc trừ sâu từ tỏi diệt sâu rất tốt, nhất là các loại sâu ăn lá. Thuốc phù hợp cho các loại rau thơm, gia vị, rau ăn lá. Thuốc chống vi khuẩn, nấm, sâu bọ, giun tròn và xua đuổi côn trùng.
 
diet-sau-benh-cho-rau-sach-vuon-nha-bang-toi-ot-1
Đám rau bị sâu ăn lá. Ảnh: NVCC.

Cách làm như sau:
Dùng hai, ba củ tỏi to, bóc sạch vỏ, giã nát sau đó pha với hai cốc nước. Ngâm hỗn hợp này một ngày rồi lọc lấy nước cốt, pha cùng 4 lít nước và ba muỗng nước rửa chén. Sau đó, đổ dung dịch vào bình để phun cho các loại rau đang bị sâu phá hại.
 
2. Khi rau bị rầy trắng, rầy đỏ, nhện và vài loại sâu cứng đầu khác:
Các loại rầy trắng, rệp đỏ, muỗi, nhện hay các loại sâu bệnh cứng đầu đều có thể bị tiêu diệt bởi hỗn hợp nước rửa chén, tỏi, ớt, gừng. Ớt, tỏi, hành, gừng... chứa hàm lượng axít cao, khi phun lên thân hay lá cây sẽ làm cho sâu bọ bị cay mắt, bỏng da. Nếu sâu nhỏ sẽ chết từ từ, sâu lớn sẽ tự tìm cách đi nơi khá.
 
Cách pha chế: 
Chuẩn bị: 1kg tỏi, 1kg ớt, 1kg gừng và 3 lít rượu.
Giã tỏi, ớt, gừng rồi ngâm với ba lít rượu trong chum hoặc thùng bịt miệng kín. Trong quá trình ngâm, không nên để thùng ở nơi quá nắng nóng, hoặc để hở sẽ dễ làm bay hơi rượu. Thời gian ngâm 15 ngày, với mục đích cho các chất gây cay có trong nguyên liệu trộn đều vào rượu và để dung dịch ngâm sẽ có nồng độ đậm đặc nhất, tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.
 
diet-sau-benh-cho-rau-sach-vuon-nha-bang-toi-ot-2
Rau bị rệp đỏ trong vườn nhà chị Ly. Ảnh: NVCC.

Liều lượng pha khi phun thuốc cho rau:
Lấy 100 ml nước cốt pha cùng 6 lít nước sạch để phun cho toàn bộ vườn rau. Nếu vườn nhỏ, các bạn giảm lượng nước cốt và nước sạch. Nước cốt còn lại cho vào can nhựa để dùng dần.
Ngoài ra, nhà tôi thường tận dụng các loại vỏ trứng để vừa làm phân bón, vừa làm thuốc trừ sâu. Vỏ trứng rất hữu ích khi có tác dụng làm phân bón, thuốc trừ sâu. Chỉ cần nghiền nát vỏ trứng và chọc lỗ vào gốc cây, sau đó cho bột vỏ trứng vào. Cách này phù hợp với các loại cây như cà chua, ớt, cà tím. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghiền nát vỏ trứng thành bột mịn rắc vào gốc cây giúp đuổi sâu bệnh, kể cả ốc sên và các loại côn trùng có hại.
Người trồng cũng có thể dùng vỏ trái cây chứa tinh dầu như cam, bưởi, quýt, dứa, dưa nấu. Tất cả các loại này sau khi phân hủy để dưới mặt chậu cũng giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả. Vỏ trái cây đã phân hủy cũng là một loại phân hữu cơ rất tốt cho cây.
(Theo http://ngoisao.net)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m