Chuyển đến nội dung chính

Khoai tây-Cây trồng cũ, hướng đi mới cho thanh niên phát triển kinh tế

Khoai tây-Cây trồng cũ, hướng đi mới cho thanh niên phát triển kinh tế


Một nhóm năm thanh niên, mỗi người một quê, mỗi người học một ngành khác nhau, có người chưa bao giờ làm nông nghiệp, nhưng họ đã cùng chung một ý tưởng, một hướng đi mới: Mượn đất nhàn rỗi của người dân để trồng khoai tây đông. Đó chính là những nông dân của thời đại mới, áp dụng cơ giới hóa để sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
 
Những trăn trở
Anh Hoàng Xuân Sơn, xã Bồng Lai (Quế Võ), người khởi đầu ý tưởng trồng khoai tây của nhóm chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tôi về địa phương công tác. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao tôi xác định cần tìm tòi, học hỏi, lao động thực tế và cần tìm cho mình một vài loại cây trồng để tìm hiểu chuyên sâu. Tôi đã đi đến các vùng trồng rau màu, cà rốt, khoai tây… chuyên canh trong tỉnh để vừa học hỏi kinh nghiệm vừa tham gia dạy nghề. Xuất thân từ vùng thuần nông tôi thấu hiểu sự vất vả, lam lũ, và rất trăn trở trước những khó khăn của người nông dân, từ nguồn giống chất lượng kém, chi phí lao động cao, trình độ sản xuất còn hạn chế, sản phẩm làm ra bị ép giá...

 
 
Sử dụng 1 động cơ của chiếc máy cày, nhóm thanh niên do anh Sơn đứng đầu đã sáng chế, cải tiến ra 4 công cụ kỹ thuật giúp tăng năng suất lao động bằng hàng trăm người.
 

 Thực tế là các bạn trẻ thường đi lao động tại các khu, cụm công nghiệp, hoặc kinh doanh… trong khi đó lao động chính sản xuất nông nghiệp thường có độ tuổi trên 40. Nếu cứ tiếp tục như vậy, sau vài chục năm nữa lực lượng nào sẽ làm chủ ruộng đồng? Cả nước đang phát triển nền kinh tế thị trường, đẩy mạnh công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp điều đó dẫn đến hệ quả tất yếu là diện tích sản xuất, quy mô sản xuất nông nghiệp trên đầu người sẽ tăng. Vậy tại sao không chuẩn bị, phát triển lực lượng trẻ làm nông nghiệp có trình độ, tổ chức sản xuất quy mô lớn, tập trung mà quỹ đất cho họ sản xuất được tích tụ theo hình thức cho thuê, cho mượn?.

Trong một lần gặp gỡ trao đổi với GS.TS. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Thạch, chuyên gia đầu ngành về cây khoai tây, thầy nói: “Thầy có rất nhiều học trò làm nghiên cứu, vậy ai trong các bạn làm khoa học thực tế ngoài đồng ruộng?”. Tôi chợt nhận ra quê hương mình với 1.400 ha khoai tây sản xuất vụ đông chính là nhiệm vụ, là hướng đi tôi đang tìm kiếm”.

Hướng đi mới cho thanh niên
Khởi phát từ suy nghĩ đó, vụ đông năm 2008, nhóm thanh niên do anh Sơn đứng đầu đã mượn đất nhàn rỗi vụ đông của người dân và bắt tay vào sản xuất khoai tây với diện tích 8ha. Đến nay, sau 6 năm diện tích đã tăng lên 48 ha. Với năng suất trung bình từ 13 đến 14 tấn/ha, hiệu quả kinh tế đạt từ 70 đến 90 triệu đồng. Anh Sơn tâm sự, ngoài hiệu quả kinh tế mang lại cho bản thân, điều mà tôi vẫn nói vui với những anh em làm cùng là “thành quả ngoài dự kiến” đó chính là niềm vui của những người lao động mà lúc cao điểm có thể lên đến hơn 300 người, khi họ được nhận tiền công ngay sau khi kết thúc buổi làm việc. Tôi nhớ mãi câu nói của một người lao động “Cảm ơn cháu, 10 năm rồi đồng làng mình mới lại xanh thế này”. Đó là niềm động viên rất lớn, làm tăng thêm cho sự quyết tâm của chúng tôi khi tiếp tục thực hiện công việc này.

Trong quá trình triển khai thực hiện sản xuất, ngoài việc ứng dụng 2 loại máy móc, công cụ có sẵn, nhóm các bạn trẻ đã tự chế tạo, cải tiến được 4 loại công cụ cùng hoạt động trên cùng 1 động cơ với nhiều hình thức vận dụng tùy địa bàn, hiệu quả gấp hàng trăm lao động chân tay. Hiện nay quy trình sản xuất khoai tây của nhóm đều thực hiện theo hướng cơ giới hóa từ khâu cắt gốc rạ đến khâu thu hoạch khoai tây hoàn toàn bằng các công cụ tự chế.

Qua các kênh thông tin của Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh, đã có rất nhiều bạn trẻ tìm đến mô hình của nhóm thanh niên học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó nhóm cũng đã tư vấn được cho thanh niên, nhân dân nhiều địa phương những kinh nghiệm trong quy trình trồng cây khoai tây như ở các xã Việt Thống, Phù Lương, Yên Giả, Châu Phong (Quế Võ), một số địa phương ở Thuận Thành, Gia Bình, thị xã Từ Sơn…

Trong những năm qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách hiệu quả từ hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, đến vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc, thiết bị cơ giới hóa, kho lạnh bảo quản nông sản, phát triển công nghệ cao… rồi chính sách dồn ô đổi thửa trong năm 2013 đã cơ bản hoàn thành tạo tiền đề thuận lợi cho việc hình thành những cánh đồng mẫu lớn. Năm 2014 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai diễn đàn kết nối cung cầu. Tại diễn đàn, 37 doanh nghiệp, cơ sở thu mua đã nêu lên nhu cầu về nông sản phẩm và mở hướng tiêu thụ. Qua đó diễn đàn có thể nhận thấy, không phải hiện nay nông sản thiếu đầu ra mà căn nguyên là sản xuất còn quá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu tính tổ chức, không có chứng nhận chất lượng phù hợp để tiêu thụ.

Sản xuất khoai tây theo hướng hàng hóa như nhóm thanh niên của anh Hoàng Xuân Sơn chính là hướng đi mới cho thanh niên phát triển kinh tế. Cơ hội đang chờ mỗi bạn trẻ ở phía trước.
(Nguồn: taydojsc.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m