Chuyển đến nội dung chính

Trồng bí đỏ 70 ngày, thu lãi 100 triệu đồng

Trồng bí đỏ 70 ngày, thu lãi 100 triệu đồng


Chỉ sau 70 ngày kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, cây bí đỏ đã đem lại hiệu quả kinh tế khả quan hơn so với các cây trồng truyền thống trên đất bãi của huyện Anh Sơn, Tân Kỳ.


Mô hình trồng bí đỏ của chị Lê Thị Niêm thôn Hạ Du, xã Cẩm Sơn, vụ xuân năm nay gia đình chị trồng 5 sào bí đỏ, từ khi thu hoạch lứa đầu tiên đến nay chị  đã bán được hơn 7 tấn quả, với giá bán 5 - 6 ngàn đồng/kg, chị thu về gần 20 triệu đồng, trừ đi chi phí lãi trên 18 triệu.
 trong bi do 70 ngay, thu lai 100 trieu dong hinh anh 1
Với 5 sào bí đỏ gia đình chị Lê Thị Niêm thôn Hạ Du xã Cẩm Sơn thu về hơn 40 triệu đồng.
Chị Niêm phấn khởi nói: Dự kiến, từ nay đến hết tháng 6 dương lịch, cánh đồng bí của gia đình chị Niêm sẽ thu hoạch được khoảng 6 tấn quả. Nhờ vậy mà vụ bí đỏ này gia đình chị thu về được hơn 40 triệu đồng. Cũng trong thời gian 6 tháng, nếu trồng 1 sào ngô trên đất bãi, trừ chi phí, thì cũng chỉ thu được 400 ngàn đồng. Trong khi đó trồng bí đỏ chi phí đầu tư cũng như cây ngô, nhưng thời gian ngắn hơn lại cho thu nhập  cao gấp 7 lần.
Toàn huyện Anh Sơn hiện có trên 20 ha bí đỏ, được trồng ở các vùng đất bãi ven sông Lam như Cẩm Sơn, Tào Sơn và Thạch Sơn. Theo tập quán lâu nay, do tính rủi ro cao, mỗi năm, bà con nông dân các xã nằm ven bãi sông Lam chỉ canh tác mỗi năm 1 vụ xuân trồng các cây truyền thống như ngô, lạc, khoai lang, song hiệu quả chưa cao. Từ khi đưa cây bí đỏ vào trồng trên vùng đất này đã phát huy được hiệu quả.
 trong bi do 70 ngay, thu lai 100 trieu dong hinh anh 2
Chị Thủy cho biết bí dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, nhất là trên vùng đất bạc màu này mà cây vẫn xanh tốt. Mỗi quả Bí khi xuất bán có trọng lượng từ 1 đến 2,5kg.
Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, bí đỏ là cây có khả năng chịu hạn tốt, phát triển nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn (70-75 ngày là cho thu hoạch) lại né tránh được lũ lụt, chất lượng quả tốt được thị trường ưa chuộng. Mặt khác, đây là cây trồng ít sâu bệnh, ít phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật nên chi phí đầu tư thấp. Qua thu hoạch, bình quân năng suất đạt 30 tấn/ha đem về nguồn thu không dưới 100 triệu đồng/ha sau khi đã trừ các khoản chi phí. Ngoài ra ngọn, hoa bí cũng là nguồn thu nhập tăng thêm không nhỏ cho bà con nông dân.
Thời gian gần đây, bà con nông dân huyện Tân Kỳ đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Điển hình là mô hình trồng bí đỏ trên đất cát bạc màu vùng bãi ven Sông Con với diện tích 12 ha của gia đình chị Ngô Thị Thủy ở xóm Thái Sơn xã Nghĩa Thái. 
Gia đình chị Thủy rất phấn khởi vì Bí đỏ năm nay được giá và dễ xuất bán, thu hái đến đâu đều được thương lái đến mua hết đến đó với giá 5.000 đồng/kg. Mỗi ha đạt năng suất 12 tấn quả, trung bình một ha bí đỏ cho lãi 50 triệu đồng trong thời gian 6 tháng.  
Có thể khẳng định, hiệu quả từ những mô hình trồng bí đỏ ở huyện Anh Sơn chính là một hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Đây cũng là động lực giúp người nông dân đẩy mạnh thâm canh cây trồng, phát triển kinh tế.
Theo Tây Đô

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m