Chuyển đến nội dung chính

Tập trung phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Tập trung phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng, vật nuôi


Nông dân xã An Thạch (huyện Tuy An, Phú Yên) phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn. Ảnh: LÊ TRÂM
 
* Lưu lượng nước về một số hồ đạt mức cao
Cục Bảo vệ thực vật dự báo, sâu bệnh gây hại chủ yếu tập trung tại khu vực Bắc Bộ do khu vực Bắc Trung Bộ cơ bản đã thu hoạch xong. Theo đó, sâu đục thân hai chấm tiếp tục gây bông bạc trà lúa trỗ muộn; sâu cuốn lá nhỏ tiếp tục hại diện hẹp trên lúa mùa muộn diện xanh tốt, bón thừa đạm. Vì vậy, cần theo dõi chặt diễn biến và phòng trừ ở những trà lúa có mật độ sâu cao. Rầy nâu, rầy lưng trắng tiếp tục tăng mật độ chủ yếu trên giống nhiễm, trà lúa muộn nếu không phòng trừ kịp thời sâu bệnh gây vàng lá, cháy ổ. Bệnh bạc lá, bệnh đốm sọc vi khuẩn tiếp tục phát sinh tăng trên giống nhiễm và các vùng thường nhiễm nặng, những vùng bón thừa đạm.


Còn ở các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh lem lép thối hạt... tiếp tục gây hại trên lúa hè thu muộn, lúa vụ ba, lúa mùa; sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân... hại lúa mùa, lúa vụ ba giai đoạn đứng cái-đòng trỗ.
 
Tại các tỉnh phía nam, rầy nâu phổ biến là rầy tuổi hai và bốn tiếp tục phát triển. Ngoài ra, bệnh đạo ôn sẽ tiếp tục phát triển từ nhẹ đến trung bình, ở giai đoạn lúa đẻ nhánh đến làm đòng-trỗ. Vì vậy, bà con nông dân cần theo dõi và phát hiện bệnh sớm để phòng trị kịp thời.
 
Tại huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang), trong vụ hè thu năm 2015, có hơn 570 ha lúa mới gieo sạ bị thiệt hại do nắng hạn và xâm nhập mặn kéo dài, nhiễm phèn nặng. Tỉnh đã hỗ trợ gần 700 triệu đồng để bà con khẩn trương gieo sạ, lấp vụ trở lại. UBND tỉnh Đồng Tháp vừa cấp hơn 8,5 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất tiền vay ngân hàng để thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ đông xuân 2014 - 2015 cho bảy công ty và một hợp tác xã trên địa bàn. Trong đó, hơn 7,5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí T.Ư tạm cấp hỗ trợ, hơn một tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách tỉnh.
 
* Theo Cục Thú y, hiện nay cả nước có ba ổ dịch cúm gia cầm ở Hà Tĩnh, Lai Châu và Lào Cai chưa qua 21 ngày. Ngoài ra, hiện nay cả nước còn sáu tỉnh là Đác Lắc, Sóc Trăng, Sơn La, Phú Yên, Hà Tĩnh và Bình Dương có dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc chưa qua 21 ngày. Theo nhận định của Cục Thú y, hiện nay do diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa lũ ở các tỉnh phía nam, thời tiết chuyển mùa ở các tỉnh phía bắc cho nên nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan là rất cao, các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm độc lực cao H5N1, H5N6 và một số chủng vi-rút cúm có thể lây sang người như vi-rút H7N9; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời.
 
Ngoài ra, các ổ dịch LMLM xảy ra chủ yếu ở dạng nhỏ lẻ trên phạm vi 1 đến 2 xã nhưng lại phân bố rải rác trên địa bàn sáu tỉnh thuộc sáu vùng khác nhau, cá biệt đã phát hiện một trường hợp lợn bị mắc bệnh LMLM được đưa vào lò giết mổ. Nguy cơ mầm bệnh phát tán làm dịch lây lan rộng trong các vùng là rất cao. Các địa phương thuộc khu vực có nguy cơ cao, nơi có ổ dịch cũ, có đàn gia súc chưa được tiêm phòng triệt để; tổ chức tiêm phòng vắc-xin LMLM, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia súc, quản lý giết mổ gia súc để giảm thiểu nguy cơ phát sinh, lây lan dịch.
 
Theo Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài Nguyên và Môi trường), hiện tượng El Nino đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết, khí hậu nước ta khiến tình trạng khô hạn đến khô hạn nghiêm trọng sẽ xuất hiện ở nhiều khu vực, nhất là Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Từ nay đến tháng 12-2015, bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có xu hướng ít hơn trung bình hằng năm khoảng 3 đến 4 cơn. Bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 1 đến 2 cơn và ít khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ.
 
Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai, hiện nay lưu lượng nước về các hồ thủy điện dao động nhỏ, trong tổng số 135 hồ được cập nhật thông tin, có tám hồ đã xả nước qua tràn với tổng lượng về hạ du tương ứng lưu lượng đến hồ. Trong đó, khu vực Bắc Bộ (44 hồ) có ba hồ đã xả qua tràn là Thái An 61 m3/s, Sông Bạc 23 m3/s (Hà Giang); Nậm Na 2 (Lai Châu) là 200 m3/s; khu vực Tây Nguyên (45 hồ) có năm hồ xả qua tràn là Đạ Dâng 2 (21 m3/s), H’Chan (38 m3/s), Ia Grai 1 (135 m3/s); Ia Grai 3 (30 m3/s), Đasiat (10 m3/s).
 
Theo Vụ Quản lý công trình thủy lợi và an toàn đập (Tổng cục Thủy lợi), lưu lượng nước về các hồ thuộc khu vực các tỉnh miền núi phía bắc đạt từ 70 đến 90% dung tích thiết kế, một số hồ đã đạt mức cao như Pa Khoang 101% (Điện Biên), Bò Lạc 100%, Suối Sải 97%, Vân Trục 100% (Vĩnh Phúc), Núi Cốc 95% (Thái Nguyên), Khuôn Thần 99%, Cấm Sơn 94% (Bắc Giang), Khe Chè 100%, Chúc Bài Sơn 95%, Yên Lập 93% (Quảng Ninh), Tà Keo 100% (Lạng Sơn),… hiện tại các hồ đang hoạt động bình thường. Ngoài ra, hồ chứa ở các khu vực Thanh Hóa, Nghệ An đạt 30 đến 65%; khu vực Nam Trung Bộ đạt 25 đến 60%; khu vực Tây Nguyên đạt 70 đến 90%; khu vực Đông Nam Bộ đạt 50 đến 80%.
 
Tỉnh Bình Định đang triển khai phương án chủ động phòng, chống thiên tai tại các công trình hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn. Theo đó, tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị huy động nguồn nhân lực, vật tư, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ kịp thời, bảo đảm an toàn hồ chứa khi gặp sự cố và cắt giảm một phần đỉnh lũ cho hạ du; thực hiện tốt quy chế trực ban, chế độ thông tin. Đến nay, trên địa bàn có 162 hồ chứa nước thủy lợi lớn nhỏ. Trong đó, lưu vực sông Kôn - Hà Thanh và các sông khác có nhiều hồ chứa lớn như hồ Định Bình, Núi Một; công trình đập dâng Văn Phong; hồ Hội Sơn, Thuận Ninh, Vạn Hội và Trà Xom.
 
Chi Cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Bạc Liêu tổ chức tuần tra thường xuyên trên ngư trường gần bờ và ven bờ, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi việc có quá nhiều phương tiện công suất nhỏ và vừa đến địa bàn khai thác ngư trường gần bờ, gây mất trật tự trên vùng biển và làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản gần bờ phải bảo vệ. Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai các quy định, quy chế về vùng khai thác vùng biển ven bờ; tiêu chuẩn kích cỡ giống loài thủy sản được phép khai thác và bị cấm khai thác; ngư lưới cụ nào được dùng và loại kích cỡ nào bị cấm dùng trong hoạt động khai thác trên biển.
 
Theo Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hiện tượng El Nino đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết, khí hậu nước ta khiến tình trạng khô hạn đến khô hạn nghiêm trọng sẽ xuất hiện ở nhiều khu vực, nhất là Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Từ nay đến tháng 12-2015, bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có xu hướng ít hơn trung bình hằng năm khoảng 3 đến 4 cơn. Bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 1 đến 2 cơn và ít khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ.
(Tin Tây Đô - Nguồn: nhandan.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m