Chuyển đến nội dung chính

Hương Sơn: Nguy cơ trắng tay vì sâu bệnh hại lúa

Hương Sơn: Nguy cơ trắng tay vì sâu bệnh hại lúa

Sau đợt lũ lụt vừa qua, nông dân các xã Sơn Lĩnh, Sơn Trung, Sơn Giang (Hương Sơn - Hà Tĩnh) đang phải đối mặt với nạn sâu bệnh phá hoại mùa màng khiến người dân lao đao.

Vụ mùa này, nhiều nông dân xã Sơn Lĩnh trắng tay vì sâu bệnh hại lúa.

 
Theo thống ­kê của UBND xã Sơn Lĩnh, toàn xã có khoảng 20ha lúa bị sâu bệnh phá hoại, sản lượng thiệt hại ước  lên đến 56 tấn, trong đó, nặng nhất tập trung từ thôn 1 đến thôn 4.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lĩnh, cho biết: “Vụ hè thu năm nay, chính quyền địa phương chỉ đạo toàn xã gieo cấy được 51ha lúa, chủ yếu là giống Khang dân. Giống lúa này được Trung tâm Chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, cây trồng - vật nuôi huyện Hương Sơn cung ứng, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, do năm nay thời tiết bất lợi, nắng hạn kéo dài, nguồn nước tại các hồ, đập, sông, suối cạn kiệt, đất đai khô cằn khiến cho bà con gặp khó khăn trong việc gieo cấy theo lịch thời vụ. Chờ khi có mưa lớn, nông dân mới gieo cấy thì đã muộn so với lịch thời vụ. Chính vì vậy mà diện tích gieo cấy đúng lịch thời vụ thì cho năng suất ổn định, còn diện tích gieo cấy sau lịch thời vụ thì gặp thời tiết bất lợi, sâu bệnh phá hoại (lúa không trổ được bông, cỏ mọc um tùm).
“Cuộc sống của nông dân chủ yếu trông chờ vào hạt lúa, củ khoai để chi tiêu, đóng góp các khoản; chuyện vui cho đến chuyện buồn đều trông chờ vào hạt lúa. Bây giờ mùa màng thất bát khiến cuộc sống càng thêm điêu đứng”, ông Lê Đình Thiền ở thôn 2, xã Sơn Lĩnh ngán ngẩm.
Cùng cảnh ngộ với ông Thiền, ông Phạm Quang Bằng, xóm 9, xã Sơn Giang xót xa: “Năm nay thời tiết khắc nghiệt  khiến bà con đã vất vả lại càng khó khăn hơn. Để tận dụng hết diện tích đất, ngoài diện tích gieo cấy đúng lịch thời vụ, số còn lại chúng tôi phải gieo cấy sau. Mặc dù đã bón phân, phun thuốc phòng  trừ nhưng không tài nào ngăn được nạn sâu bệnh phá hoại mùa màng”.
Để tạo điều kiện giúp đỡ người dân giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, các địa phương đã kịp thời miễn toàn bộ các loại thuế, phí dịch vụ nông nghiệp cho người dân.
Ông Nguyễn Sỹ Hồ, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT  huyện Hương Sơn, cho biết: “Mặc dù huyện đã phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để kịp thời kiểm tra, chỉ đạo bà con gieo cấy đúng lịch thời vụ, tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng trước tình trạng thời tiết quá khắc nghiệt, hạn hán kéo dài, nguồn nước cạn kiệt nên một số diện tích lúa bị ảnh hưởng, sâu bệnh hoành hành, diện tích lúa ở một số xã bị mất trắng­”
(Tin Tây Đô - Nguồn: kinhtenongthon.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m