Chuyển đến nội dung chính

Phụ thuộc thị trường Trung Quốc, giá thanh long giảm một nửa

Phụ thuộc thị trường Trung Quốc, giá thanh long giảm một nửa


http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/08/23/ttung-thanhlong-3resize-3read-only-1440284573.jpg
Thanh long được bày bán trên đường Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Một trong những nguyên nhân là đầu ra chủ yếu phụ thuộc thị trường Trung Quốc.
Theo một số nhà vườn tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), hiện giá thanh long ruột đỏ bán cho thương lái có loại chỉ hơn 1.000 đồng/kg, loại đẹp hơn giá ở mức 3.000 - 5.000 đồng/kg, so với năm ngoái mức giá này đã giảm vài ngàn đồng.
Còn so với đợt thu hoạch trước vào tháng 2 ở mức 13.000 - 17.000 đồng/kg, hiện nay giá thanh long chỉ còn chừng 1/3. Nông dân bán ra gần như không có lãi. Tình trạng này cũng diễn ra tại Bình Thuận, địa phương có diện tích trồng thanh long lớn của cả nước.
Lý giải nguyên nhân rớt giá, chị Huỳnh Thị Uyên, nông dân trồng thanh long tại huyện Chợ Gạo, cho rằng do trồng quá nhiều nhưng không bán được nên giá đua nhau rớt. “Thanh long ở đây chủ yếu đưa đi Trung Quốc, ra đến cửa khẩu người ta không mua là coi như đổ bỏ ngay đó” - chị Uyên nói.
Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Hiệp, giám đốc Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu (Bình Thuận), phân tích đầu ra của thanh long VN chủ yếu vẫn phụ thuộc thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch nên luôn rủi ro. Các thương lái Trung Quốc rất am hiểu tình hình mùa vụ thanh long tại VN, do đó họ có thể ép giá khi đang thu hoạch rộ.
Một số doanh nghiệp vừa qua mở rộng thị trường xuất khẩu sang Mỹ, thế nhưng sản lượng xuất sang thị trường này đang chững lại. Hầu như các chuyến hàng vận chuyển bằng đường biển đã dừng lại. Các công ty xuất khẩu chỉ hoạt động cầm chừng bằng các chuyến hàng bay.
Ông Nguyễn Hữu Đạt, giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu, cho biết tháng 7 và tháng 8 hằng năm là thời điểm thu hoạch vụ chính thanh long trong năm nên số lượng cung cấp ra thị trường rất lớn.
Tuy nhiên, đây cũng là các tháng bắt đầu mùa mưa nên sâu bệnh nhiều, chất lượng thanh long xuống thấp. Do đó, các doanh nghiệp rất hạn chế xuất khẩu trong thời điểm này.
Hầu như các lô thanh long xuất khẩu bằng đường biển đều bị ngưng lại, các doanh nghiệp chỉ chọn thanh long chất lượng cao và xuất khẩu bằng đường máy bay để đảm bảo chất lượng.
Do vậy, giá bán loại thanh long đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ hiện còn 12.000 đồng/kg, trong khi thời điểm trước và sau tết lên đến 35.000 - 40.000 đồng/kg.
Theo ông Vương Đình Khoát - giám đốc Công ty Hugo (TP.HCM), hiện các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đều đang hạn chế đưa mặt hàng này đi Mỹ. Bởi cùng thời điểm thanh long VN thu hoạch rộ cũng là thanh long từ các vùng khác của Mỹ và thế giới thu hoạch.
Do đó, nếu đưa thanh long VN sang Mỹ bây giờ sẽ khó cạnh tranh với hàng nội địa của Mỹ hoặc từ Mexico, Chile... “Tới tháng 9 khi chất lượng thanh long VN ổn định trở lại và hàng nội địa của Mỹ đã vãn, các doanh nghiệp mới đẩy mạnh xuất khẩu trở lại. Còn bây giờ chúng tôi chỉ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu nhãn sang Mỹ” - ông Khoát cho biết.
Thanh long bán đầy đường
Theo ghi nhận tại thị trường TP.HCM, dọc các tuyến đường như Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận), Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp), thanh long được nhiều người bán chất đầy trên xe hoặc đổ thành đống lớn ngay bên đường để bán. Với mức giá phổ biến 15.000 đồng/kg, thanh long thu hút nhiều người mua, đặc biệt là buổi tối.
Hiện loại bán nhiều nhất là thanh long ruột đỏ, trái còn tươi mới nhưng bên ngoài nhiều trái có nấm hoặc sâu bệnh. Anh Trần Văn Triển, bán thanh long trên đường Phan Đình Phùng, cho biết người bán lẻ chủ yếu ra chợ đầu mối để nhập hàng, càng trễ giờ giá càng rẻ, về đổ đống bán cho người đi đường, với mức giá nhập chỉ 7.000 - 10.000 đồng/kg thanh long loại 2, 3, bán 15.000 - 20.000 đồng/kg vẫn có lời.
Trong khi đó, tại sạp trái cây lớn ở chợ Bàn Cờ (Q.3), thanh long ruột trắng được tiểu thương giới thiệu 40.000 đồng/kg, loại 1. Tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), thanh long cũng được bày bán loại 1 ruột trắng, ruột đỏ giá phổ biến 40.000 - 45.000 đồng/kg.
(Nguồn: tuoitre.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m