Chuyển đến nội dung chính

Thị phần máy cơ giới nông nghiệp Việt vẫn khiêm tốn

Thị phần máy cơ giới nông nghiệp Việt vẫn khiêm tốn


Phong trào đưa máy móc cơ giới vào sản xuất nông nghiệp đang diễn ra nhanh và rộng khắp ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh đồng bằng sông Hồng, các loại máy mang thương hiệu Việt được sử dụng tại Bắc Ninh vẫn còn khá khiêm tốn và phải canh tranh mạnh mẽ với các máy cơ giới ngoại.
 
Theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 4.950 chiếc máy kéo phục vụ khâu làm đất, 900 chiếc công cụ gieo rải hàng và 3 máy cấy, 7.081 máy tuốt lúa có động cơ và máy tuốt lúa liên hoàn; 5 chiếc máy gặt đập liên hợp, 3.832 chiếc máy xay xát gạo phục vụ trong nông thôn... Máy cơ giới được áp dụng cho hầu hết các khâu trồng trọt từ sản phẩm đơn giản như máy cắt cỏ có giá vài triệu đồng đến các loại máy cày, máy gặt đập liên hợp trị giá vài trăm triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo ông Trần Xuân Dẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, các loại máy nông nghiệp của Việt Nam sản xuất chỉ mang tính chất bán cơ giới hoặc áp dụng cho một số khâu đơn giản. Riêng các loại máy công suất lớn như máy làm đất, máy gặt đập liên hợp, tỷ lệ sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm chưa đến 20%.

 
Đại lý phân phối máy nông nghiệp Kubota tại Bắc Ninh với chính sách bán hàng chuyên nghiệp ngày càng được nhiều nông dân tìm đến.
 
Xét về cả chất lượng và mẫu mã sản phẩm, những máy cơ giới của Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM), Tổng công ty cơ điện nông nghiệp và thủy lợi hay các doanh nghiệp tư nhân như Tư Sang (Tiền Giang), Vạn Phú (Đồng Tháp) vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Cụ thể, theo đánh giá của nông dân, hàng Việt Nam có đặc điểm chung là đơn điệu về chủng loại sản phẩm; mẫu mã và tính năng chưa theo kịp nhu cầu canh tác của nông dân. Cùng với đó, các phụ tùng đi kèm có độ bền không cao, khó thay thế, sửa chữa do khan hiếm hàng.

Ông Trịnh Văn Lực, Chủ nhiệm HTX thôn Tuyên Bá, xã Quảng Phú (Lương Tài)-một trong những địa phương có số máy gặt đập liên hợp nhiều nhất huyện cho biết: “Chúng tôi chấp nhận chi phí cao để hạn chế rủi ro trong khi làm dịch vụ, vì vào đợt cao điểm, chỉ một lần hỏng hóc có thể ảnh hưởng đến cả thời vụ thu hoạch. Nhiều hộ dân trong HTX đã mạnh dạn đầu tư máy gặt đập của hãng Kubota của Nhật Bản với ưu điểm là tỷ lệ thất thoát thấp, di chuyển nhanh trong điều kiện ruộng sình lầy, phù hợp với đồng đất địa phương”.

 Chưa kể, trong khi các sản phẩm máy nông nghiệp do doanh nghiệp tư  nhân ở đồng bằng sông Cửu Long có mức độ phổ biến thấp, nhiều nông dân phải vào tận miền Nam để mua thì các hãng của Nhật Bản hay Trung Quốc đều đã xây dựng kênh phân phối ở nhiều tỉnh thành để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Đại diện công ty CP Sản xuất và thương mại Việt Thành (Võ Cường, TP.Bắc Ninh), đại lý của hãng Kubota tại Bắc Ninh cho biết, bên cạnh việc không ngừng cải tiến, đa dạng sản phẩm, hãng còn đưa ra chế độ bảo hành cho từng dòng máy. Cán bộ kỹ thuật của hãng thường xuyên hướng dẫn cho các chủ máy xử lý sự cố kịp thời, qua đó, tạo sự an tâm cho cả chủ máy và người thuê dịch vụ. Chính vì vậy, những năm qua, mặc dù chưa nhận được sự hỗ trợ đáng kể nào, nhưng nông dân vẫn sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu đồng cho một sản phẩm cơ giới nhập khẩu. Thực tế, một số loại máy móc mới do doanh nghiệp Việt sản xuất không cạnh tranh nổi với các sản phẩm đã qua sử dụng xuất xứ từ Nhật Bản.

Mới đây, gói vay hỗ trợ lãi suất để mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã bỏ quy định chỉ được mua sản phẩm nội địa (có hơn 60% giá trị được sản xuất trong nước) được xem là cơ hội tốt cho nông dân đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Tuy nhiên, với việc không còn cơ chế hỗ trợ này, máy nông nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn với hàng ngoại. Vì vậy, để người dân không “quay lưng” với sản phẩm cơ giới Việt, các doanh nghiệp trong nước cần không ngừng đầu tư nghiên cứu công nghệ, cải tiến máy móc, thiết bị cho phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của nông dân, đồng thời, đa dạng phương thức tiếp cận khách hàng để sản phẩm cơ giới Việt ngày càng phục vụ đắc lực cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam.

(Nguồn: taydojsc.com.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m