Chuyển đến nội dung chính

Nông nghiệp tăng trưởng thấp nhất 5 năm qua

Nông nghiệp tăng trưởng thấp nhất 5 năm qua


Hạn hán kéo dài kết hợp với những khó khăn từ thị trường đã khiến tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong năm 2015 chậm lại, dự kiến sẽ thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ đạt 2,21%.

Nông nghiệp tăng trưởng thấp nhất 5 năm qua


Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới - Ảnh: TL
 
 
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), 10 tháng đầu năm 2015, sản xuất nông lâm thủy sản vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực trồng trọt. Diện tích lúa mùa và hè thu tại các tỉnh phía Bắc đều giảm so với cùng kỳ năm trước do điều kiện thời tiết bất lợi.
Bộ NNPTNT ước tính sản lượng lúa mùa toàn miền Bắc trong 10 tháng đầu năm đạt 5,84 triệu tấn, giảm khoảng 1% so vụ mùa 2014. Diện tích gieo trồng cây vụ đông cũng chỉ đạt 86,4% so với cùng kỳ. Một số cây chủ lực có diện tích gieo trồng giảm so với cùng kỳ như bắp, khoai lang, đậu nành…
Nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn do thị trường và thời tiết, giá tôm và cá tra nguyên liệu thấp, giá điện tăng. Diện tích nuôi cá tra tại Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm trong khi giá tôm nước lợ vẫn tiếp tục giảm thấp, người nuôi lãi ít, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Do đó người nuôi tôm không đầu tư nuôi lớn mà chủ yếu nuôi cầm chừng, trông chờ dịp cuối năm giá tăng.
Khó khăn của ngành nông nghiệp kéo dài từ cuối năm 2014 sang năm 2015 đã khiến tốc độ tăng trưởng của toàn ngành nông nghiệp chậm lại.
Theo ước tính của Bộ NNPTNT, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2015 chỉ đạt 30 tỉ đô la Mỹ, thấp hơn so với mục tiêu đặt ra từ đầu năm là 32 tỉ đô la Mỹ và thấp hơn kết quả của năm 2014 là 30,86 tỉ đô la Mỹ.
Theo đánh giá của Vụ Kế hoạch (Bộ NNPTNT), tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành nông nghiệp trong 9 tháng đầu năm đạt 2,08% và dự kiến hết năm 2015, con số này cũng chỉ đạt 2,21%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông nghiệp trong năm 2014 đạt 3,44% và trung bình toàn ngành giai đoạn 2011 - 2015 là 3,12%/năm.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, xuất khẩu nông lâm thủy sản, mức tăng trưởng không đạt mục tiêu là bởi năm 2015 ngành nông nghiệp đã phải đối mặt với khó khăn “kép” về thiên tai và thị trường.
Trước hết là về thiên tai, do ảnh hưởng của El Nino kỷ lục thời gian qua đã dẫn tới thời tiết khô hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ tăng trưởng của ngành trồng trọt và thủy sản, hai ngành đóng góp lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu từ cuối năm 2014 đến nay gặp nhiều khó khăn, một mặt do nhu cầu giảm, một mặt do vấn đề tỉ giá đã khiến hàng nông sản Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các nước khác.
“Nhiều nước phá giá đồng nội tệ của họ so với đô la Mỹ, trong khi tỉ giá của đồng Việt Nam so với đô la tương đối ổn định, chỉ gần đây Ngân hàng Nhà nước có nới rộng biên độ dao động của tỉ giá nhưng với tỉ lệ rất nhỏ so với tỉ lệ phá giá đồng tiền của các đối thủ cạnh tranh. Điều này làm cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam trở nên đắt hơn, khả năng cạnh tranh kém đi,” bà Hồng nói.
Hơn nữa, nhiều nước đã nâng hàng rào kỹ thuật  và ngày càng gây khó cho nông sản Việt Nam liên quan tới tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và biện pháp phi thuế quan. Mặt khác, Việt Nam phải đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ mới trên thị trường. Ví dụ riêng với thị trường gạo, các đối thủ trước đây không quá mạnh như Myanmar và Campuchia thì nay đã trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký hơn rất nhiều so với trước.
Xuất khẩu nông sản gặp không ít khó khăn từ cuối năm 2014 đến nay, và theo dự báo của Bộ NNPTNT, tình hình xuất khẩu trong những tháng cuối năm cũng không lấy gì làm sáng sủa. Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NNPTNT cho hay, mức cầu về nông sản trên thế giới có thể giảm kéo dài tới quý 2-2016. Đây sẽ là những thách thức không nhỏ đặt ra cho ngành nông nghiệp trong thời gian tới.
(Tin Tây Đô - Nguồn Saigontimes.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m