Chuyển đến nội dung chính

Thời tiết bất thường khiến sâu bệnh hại lúa xuất hiện tại nhiều địa phương

Thời tiết bất thường khiến sâu bệnh hại lúa xuất hiện tại nhiều địa phương


Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời tiết bất thường khiến sâu bệnh hại lúa xuất hiện tại nhiều địa phương. Hiện tỉnh Ðiện Biên có khoảng 2.400ha lúa trà sớm, chính vụ bị nhiễm bệnh đạo ôn, tập trung tại các huyện Ðiện Biên, Mường Lay, Mường Chà; trong đó có hơn 700ha nhiễm nặng khó có khả năng phục hồi.
http://image.thanhnien.vn/485/uploaded/ngocthanh/2017_02_05/lua_ruel.jpg
(Ảnh minh hoạ)
★ Tỉnh Ðồng Tháp có 1.530 ha lúa hè thu bị nhiễm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá với mức nhiễm phổ biến từ 30 đến 70%, một số diện tích lúa tại hai huyện Tam Nông và Tân Hồng nhiễm 80 đến 90%. Ðể hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát diện tích, mức nhiễm bệnh và báo cáo kịp thời.
★ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, hiện trên địa bàn có hơn 800 ha diện tích lúa vụ hè thu ở các huyện: Tân Hưng, Tân Thạnh, Vĩnh Hưng,... bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Ngành nông nghiệp tỉnh đang hướng dẫn nông dân thực hiện một số giải pháp phòng, chống sâu bệnh cho lúa. Trong đó, đặc biệt chú ý theo dõi dự tính dự báo thời gian rầy trưởng thành và khoanh vùng những khu vực có nguy cơ xuất hiện bệnh, không để lây lan trên diện rộng.
★ Theo Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực miền nam, trên địa bàn xã Tân Bình (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) vừa xảy ra sạt lở tại kênh Huyện Hàm, với chiều dài 12m, chiều rộng 2 m, làm ảnh hưởng hai hộ dân. Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ, sửa chữa nhà cửa cho các hộ gia đình bị thiệt hại, tổ chức cắm biển báo khu vực sạt lở và khảo sát, đánh giá vị trí sạt lở để có biện pháp khắc phục.
★ Trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 27 điểm sông, rạch có nguy cơ sạt lở cao với chiều dài gần 40 km; trong đó có tám điểm có thể bị nguy hiểm trong mùa mưa bão năm 2017, chủ yếu tập trung tại các huyện: Năm Căn, Ðầm Dơi, Ngọc Hiển, gây ảnh hưởng gần 1.000 hộ dân. Hiện chính quyền địa phương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm phòng chống sạt lở, khẩn trương di dời những hộ dân ở khu vực này đến nơi an toàn.
★ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cho biết, hôm nay 10-6, các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt trên 350C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
★ Ngày 8-6, người dân quanh hồ Hoàng Cầu (quận Ðống Ða, Hà Nội) phát hiện cá chết nổi trên mặt hồ, với nhiều loại như chép, trôi..., trọng lượng từ 1 đến 4 kg. Sau khi phát hiện, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã tổ chức vớt cá chết để tiêu hủy theo quy định. Ðến 11 giờ ngày 9-6, cơ bản không còn xuất hiện hiện tượng cá chết ở hồ Hoàng Cầu. Bước đầu nhận định, cá chết có thể do thay đổi thời tiết.
(Nguồn TÂY ĐÔ)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m