Chuyển đến nội dung chính

Tập trung khống chế bệnh bạc lá trên lúa hè thu và lúa mùa

Tập trung khống chế bệnh bạc lá trên lúa hè thu và lúa mùa


Theo báo cáo của các địa phương các tỉnh Bắc Bộ, diện tích lúa bị nhiễm bệnh bạc lá tính đến nay đã lên tới hàng chục nghìn héc-ta, cao hơn so với năm trước, nhất là ở một số tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội… Dự báo bệnh bạc lá có nguy cơ lây lan trên diện rộng, cùng với đó một số loại sâu bệnh hại khác như rầy nâu, sâu đục thân, sâu cuốn lá cũng đang phát sinh.

http://tiennong.vn/uploads/images/bac%20la%20lua.jpg
(Ảnh minh hoạ)

 
Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) vừa có Công văn số 1734/TT-CLT đề nghị Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố phía bắc tập trung chăm sóc và bảo vệ lúa vụ hè thu, vụ mùa và chuẩn bị vụ đông năm 2016. Theo đó, Sở NN và PTNT các tỉnh, thành phố phía bắc cần tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tuyệt đối không bón bổ sung đạm đơn cho lúa, tập trung bón thúc ka-li cho diện tích lúa mới bước vào phân hóa đòng.
* Ngày 7-9, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa qua do thời tiết nắng mưa thất thường nên đã xuất hiện rầy nâu, rầy lưng trắng gây hại cho lúa trên diện tích 14,6 ha ở các huyện: Quan Sơn, Bá Thước, Yên Định, Đông Sơn, Triệu Sơn.
* Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cho biết, thời tiết ngày 8-9 ở các tỉnh Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, dông, trong cơn dông đề phòng khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

* Báo động tình trạng sạt lở đê bao vùng lũ Tiền Giang: Theo Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, hiện nhiều tuyến đê bao ở các địa phương vùng lũ trên địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng, như huyện Cai Lậy có khoảng 15 điểm sạt lở khá lớn; ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống và sản xuất của người dân. Để khắc phục tình trạng này, vừa qua các cơ quan chức năng đã xử lý bằng cừ tràm hoặc cừ bạch đàn rồi sau đó tạo ta-luy ổn định lại mái đê bao để ngăn lũ, ngăn triều cường, bảo đảm diện tích trong vùng ô bao cũng như số hộ dân sinh sống.
* Huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết, do mưa lớn trong mấy ngày qua, cộng với xuất hiện lũ bất ngờ đã làm trôi hơn 1.000 con gia cầm, mất trắng 2,5 ha mía, 3 ha ngô, 2,5 ha cây ăn quả, 8 ha lúa, hơn 800m tường rào của người dân các xóm: Tháp, Hiệp 1, Hiệp 2, Hiệp 3 ở xã Nghĩa Liên.
* Trong hai ngày 6 và 7-9, hàng tấn cá chết nổi trắng sông Salung (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Ngay sau khi có hiện tượng cá chết, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản của tỉnh phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu, tìm nguyên nhân cá chết để xử lý.
* Mấy ngày qua, cá bớp nuôi lồng ở khu vực cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ, Quảng Ngãi) chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Theo thống kê của UBND xã, đã có khoảng vài nghìn con cá bớp (trọng lượng từ 2 kg đến 4 kg/con) của hơn chục hộ nuôi cá khu vực này bị chết. Lượng cá chết khoảng từ 4 tấn đến 5 tấn, gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Hiện các cơ quan chức năng đã xuống kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây cá chết.
(Nguồn Tây Đô)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m