Chuyển đến nội dung chính

Cửa hàng tiện lợi tràn về nông thôn

Cửa hàng tiện lợi tràn về nông thôn


Những cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… đang ào ạt tràn về vùng ngoại ô TP.HCM, người tiêu dùng có thêm lựa chọn khi mua sắm trong khi nông dân cũng có thêm kênh tiêu thụ nông sản


Ra ngõ gặp siêu thị Chị Nguyễn Thị Lý (ngụ đường Lý Thường Kiệt, thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) là giáo viên một trường THPT của huyện. Trước đây, sau giờ tan trường chị Lý thường ghé khu chợ cóc gần nhà để mua thức ăn, chuẩn bị bữa tối cho gia đình.
 

cua hang tien loi  tran ve nong thon hinh anh 1
Người dân mua sắm tại một cửa hàng thực phẩm tiện lợi.    ảnh:T.L
 
Thế nhưng, từ cuối năm 2015, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên (SATRA) khai trương cửa hàng thực phẩm Satrafoods trên đường Lý Thường Kiệt, ngay cạnh nhà nên chị Lý không còn phải rà rà xe máy trong khu chợ chật hẹp để mua sắm nữa. Chị tạt vào cửa hàng tiện lợi (CHTL), gửi xe trước cửa, lượn một vòng chọn đủ các món thịt, cá, rau, củ cho bữa tối, vài hộp bánh bao, xúc xích cho bữa sáng ngày hôm sau…Đại diện SATRA cho biết, với cửa hàng thực phẩm thứ 2 tại huyện Hóc Môn vừa mới khai trương này, chỉ trong hơn 4 năm, SATRA đã nâng tổng số cửa hàng thực phẩm lên con số 76. Với thế mạnh là các sản phẩm thực phẩm uy tín, đa dạng do các DN thành viên sản xuất, SATRA đặt tiêu chí “Hàng tận gốc - Tươi mỗi ngày” để hút khách.
" Cùng với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, nhiều DN sản xuất, chế biến thực phẩm như Vissan, Vinamilk, Sargi… cũng “chân ướt chân ráo” tham gia mở CHTL, vừa để giới thiệu sản phẩm của chính DN, vừa kinh doanh các mặt hàng khác. 
Trong khi đó, tại các huyện khác của thành phố như: Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh… người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy những CHTL bán đầy đủ các nhu yếu phẩm, lại còn có sẵn bàn ghế, không gian rộng rãi, thoáng mát để nghỉ chân, có wifi miễn phí… Chị Hồng Thị Bình Minh (ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh) nhận định, so với các chợ cóc ven đường hay trong khu dân cư, việc mua sắm ở những CHTL giúp chị an tâm hơn về nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Việc chỉ ghé một điểm dừng nhưng có thể mua được nhiều món hàng cần thiết giúp chị tiết kiệm thời gian, công sức hơn nhiều. “Chiều đi làm về tạt ngang siêu thị mini cỡ 10 phút là có đủ thực phẩm tươi sống, mấy món đồ dùng gia đình cần thiết nữa nên rất tiện” - chị Minh vui vẻ nói.
Cạnh tranh khốc liệt
Cùng với xu hướng mua sắm tại các cửa hàng thực phẩm, CHTL ngày càng tăng, sự cạnh tranh giữa các đơn vị bán lẻ cũng thêm rầm rộ, khốc liệt. Khu vực ngoại ô, vùng nông thôn của thành phố cũng đang là điểm đến của nhiều DN bán lẻ. Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hiện có 96 cửa hàng Co.op Food, chủ yếu đặt tại TP.HCM và vẫn đang tiếp tục mở rộng ra ngoại thành.
Ông Nhân cho rằng, trong khi các DN bán lẻ nước ngoài “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” như: FamilyMart, Circle K, B’sMart… có đủ tiềm lực để đầu tư hàng loạt CHTL mở cửa 24/24 giờ, thì những DN trong nước đang đẩy mạnh hệ thống các cửa hàng minimart, tức những cửa hàng kiểu chợ gần nhà. Với ưu thế nguồn hàng hóa phong phú, thực phẩm tươi sống, đáp ứng tốt nhu cầu và tâm lý người mua. Những cửa hàng “chợ gần nhà” này đang ngày càng hút khách.
Riêng Saigon Co.op đang tính đến việc nhượng quyền thương hiệu (franchise) đối với loại hình CHTL Co.op Food cho những người đang làm việc tại Saigon Co.op, là đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm kinh doanh, quản lý cửa hàng, đảm bảo phát triển tốt thương hiệu.
Trong khi đó, phía Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) dù chỉ mới tham gia vào phân khúc CHTL từ năm 2011, nhưng đến nay DN này đã phát triển được chuỗi 65 cửa hàng SatraFoods. Trong định hướng đến năm 2020, SATRA mong muốn sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển chuỗi CHTL ở khu vực ngoại thành TP.HCM và các tỉnh lân cận.
(Tin Tây Đô - Nguồn Danviet.vn)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m