Chuyển đến nội dung chính

Tập trung gieo cấy, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ đông xuân

Tập trung gieo cấy, phòng trừ sâu, bệnh hại lúa vụ đông xuân

Nông dân xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư (Thái Bình) gieo cấy lúa xuân. ẢnH: TIÊN DUNG
Cục Bảo vệ thực vật cảnh báo, trên diện tích lúa vụ đông xuân ở các tỉnh phía bắc, chuột tiếp tục phát sinh gây hại trên lúa trà sớm đẻ nhánh, lúa trà muộn mới gieo, hại nặng trên những chân ruộng gần mương máng, gò bãi. Ngoài ra, thời tiết cũng rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh; ốc bươu vàng gây hại nhiều trên mạ, lúa mới cấy.
Còn tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, lúa vụ đông xuân sớm giai đoạn làm đòng, trỗ chín cần lưu ý rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn cổ lá, cổ bông, bệnh khô vằn. Trên lúa đông xuân chính vụ giai đoạn đẻ nhánh, đứng cái: Bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá nhỏ phát sinh gây hại gia tăng, hại nặng cục bộ. Tại các tỉnh phía nam, rầy nâu trên đồng phổ biến tuổi từ 4 đến 5. Hiện nay, điều kiện thời tiết thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng trỗ. Ngoài ra cũng cần lưu ý đến các bệnh như lem lép hạt, bạc lá và chuột gây hại.
* Thời tiết bất thường, một số diện tích lúa ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước (Ninh Thuận) xuất hiện sâu đục thân, sâu cuốn lá với mật độ từ 3% đến 5%. Hiện, cơ quan chức năng đang hướng dẫn nông dân phòng trừ, xử lý kịp thời; tăng cường công tác dự báo, thông báo tình hình sâu bệnh để nông dân chủ động xử lý.
* Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay tỉnh Lạng Sơn gieo cấy 15 nghìn ha lúa. Ðể bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch điều tiết nước, lịch thời vụ đến bà con nông dân. Hiện, mực nước ở các hồ chứa thủy lợi đang duy trì ở mức 70% dung tích thiết kế, cơ bản bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất vụ đông xuân này.
* Ðến nay, bà con nông dân tỉnh Hải Dương đã đổ ải 60 nghìn ha để gieo cấy vụ đông xuân. Trong đó, 11 địa phương đã hoàn thành đổ ải, sớm hơn mười ngày so kế hoạch. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân tập trung gieo cấy hết diện tích trong khung thời vụ để lúa sinh trưởng, phát triển tốt.
* Tại tỉnh An Giang, thống kê từ đầu vụ đến nay có 16.291 ha lúa bị sâu, bệnh gây hại. Trong đó, diện tích nhiễm rầy nâu là 4.565 ha; bệnh đạo ôn 6.109 ha, tập trung tại huyện Châu Phú và Tịnh Biên, với tỷ lệ gây hại từ 1% đến 10%, bệnh cấp 1 đến cấp 5.
* Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn hơn 2.000 ha lúa chưa được gieo sạ lại do mưa rét và triều cường dâng cao, nước tràn qua nhiều tuyến đê bao nội đồng. Ngành nông nghiệp tỉnh đang chủ động các loại giống lúa, nhất là các loại giống lúa ngắn ngày nhằm bảo đảm gieo cấy hết diện tích vụ đông xuân, đồng thời không để ảnh hưởng đến lịch gieo cấy vụ hè thu.
* Hiện, tỉnh Ðồng Nai có hàng chục nghìn ha trồng điều, xoài bị nhiễm bệnh, ra hoa nhưng không đậu trái. Ngoài ra, do mưa trái mùa cho nên toàn bộ diện tích chôm chôm mới ra đọt non, chưa ra bông. Ðối với hồ tiêu, cũng ghi nhận một số diện tích bị chết, nguyên nhân do mưa nhiều, nước ứ đọng dưới gốc.
* Liên tiếp nhiều ngày qua, do ảnh hưởng của sóng to và gió lớn, tuyến kè Gành Hào, huyện Ðông Hải (Bạc Liêu) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Bên cạnh đó, tại vị trí cầu Rạch Vượt nằm phía bên trong giáp với kè Gành Hào cũng bị sóng đánh làm sập một bên móng cầu, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua đây. Sáng 14-2, UBND tỉnh tổ chức họp bàn để có giải pháp khắc phục gia cố đê kè cửa biển Gành Hào và cửa biển phường Nhà Mát, nhằm tránh thiệt hại đến mức thấp nhất.
* Khắc phục sạt lở bờ sông, biển
Ðợt triều cường từ ngày 12 đến 14-2 đã làm sạt lở nghiêm trọng một phần đất phía ven biển ở Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri (Bến Tre). Phần đất sạt lở dài hơn 500 m và vào sâu hơn 50 m, có đoạn gần 100 m. Triều cường cũng làm một nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn, 500 m đê bao dân sinh và 250m đường dân sinh bị sụt lún. Hiện, địa phương đang khắc phục tình trạng sạt lở nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do triều cường gây ra.
* Ngày 14-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 1356/BNN-TCTL gửi UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, Bộ thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê-tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng, từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Về phương án thiết kế của UBND thành phố đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê-tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê-tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, bảo đảm an toàn chống lũ. Ðồng thời, thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 7-12-2016 và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13-2-2017.
* Tại Nghệ An những ngày qua trời rét, có mưa nhỏ đã ảnh hưởng đến đàn gia súc trên địa bàn. Trước dự báo, tuần tới trời tiếp tục rét đậm, rét hại gây bất lợi cho đàn gia súc, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân không đưa gia súc ra đồng khi nhiệt độ xuống quá thấp, có rét hại; ủ ấm, hạn chế gió lùa vào chuồng nuôi; tăng lượng thức ăn có chất đạm, nước uống có muối khoáng cho gia súc.
* Từ tháng 1 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Ðồng Nai đã thanh, kiểm tra, xử lý các cơ sở giết mổ trái phép (giết mổ lậu). Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện chín cơ sở giết mổ lợn không qua kiểm dịch, không bảo đảm vệ sinh thú y; ra quyết định xử phạt hành chính hơn 75 triệu đồng.
* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Biển Ðông đã có gió đông bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động, sóng biển cao từ 2 đến 3 m. Dự báo, từ hôm nay (15-2) ở các vùng biển này gió giảm dần.
Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư cũng cho biết, tại Bắc Bộ xuất hiện sương mù vào sáng sớm, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, vùng núi cao nhiệt độ dưới 80C. Khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa vài nơi, trong khi đó Nam Bộ không mưa, ngày nắng với nhiệt độ dao động từ 21 đến 320C.
 
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III cho biết, vẫn đang tích cực tìm kiếm năm ngư dân của tàu cá Bà Rịa - Vũng Tàu số hiệu BV 6341 TS bị chìm trên biển cách Côn Ðảo khoảng 35 hải lý về hướng đông nam. Trước đó, vào đêm 12-2, Trung tâm nhận được tin báo từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tàu cá này bị chìm ở vị trí nêu trên. Trên tàu có bảy ngư dân, trong đó tàu cá của tỉnh Bến Tre đã vớt được hai ngư dân, còn năm ngư dân vẫn mất tích. (Nguồn Tây Đô)

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu

Cách trồng và chăm sóc cây lá lốt trong chậu Xuất hiện trong nhiều món ăn quen thuộc và có nhiều tác dụng khác nhau nên lá lốt được trồng ở khắp nơi. Người dân chỉ cần chú ý theo một số kỹ thuật trồng cây dưới đây là có thể tự cung cấp rau cho gia đình. Cây lá lốt có tên khoa học là Piper lolot, thuộc họ  hồ tiêu  (Piperaceae) và có  kỹ thuật trồng cây  rất đơn giản. Lá lốt là loại rau quen thuộc và được dùng phổ biến trong các bữa ăn. Lá lốt thường được sử dụng ăn sống như các loại rau thơm hoặc làm rau gia vị khi nấu canh. Ngoài là rau ăn lá, lá lốt còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh, khi dùng có thể dùng tươi, phơi hay sấy khô. Lá lốt có kỹ thuật trồng cây không quá khó Đây là loài cây thảo sống nhiều năm, thân có rãnh dọc. Lá đơn nguyên, mọc so le, hình tim, có màu xanh đậm, mặt lá bóng. Hoa mọc từ nách lá, cụm hoa bông, hoa đực và hoa cái khác gốc. Quả mọng chứa một hạt. Cây thường mọc hoang trong rừng, nơi ẩm ướt dọc các bãi cát ven suối và phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc

Tích cực phòng trừ đạo ôn

Tích cực phòng trừ đạo ôn Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh. (Ánh minh hoạ)   Vụ xuân năm nay, tỉnh Tuyên Quang gieo cấy 20.169 ha lúa, đạt 104,3% kế hoạch. Hiện lúa bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ đến đứng cái làm đòng; tuy nhiên thời tiết diễn biến bất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại rải rác trên một số giống nhiễm như BC 15, HT 1, Bắc thơm số 7, nếp... với diện tích 7 ha tại các huyện Yên Sơn, Sơn Dương, Chiêm Hóa, TP Tuyên Quang..., tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5 % số lá. Dự báo, thời gian tới bệnh đạo ôn hại lá có thể gây hại trên diện rộng. Riêng đối với những diện tích lúa trỗ sớm trong tháng 4, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh.   Anh Vũ Đình Tám, Trưởng trạm BVTV huyện Yên Sơn cho biết, trạm đã phân công cán bộ, bám sát cơ sở phối hợp với khuyến nông hướng dẫn bà con thực hiện bón cân đối NPK, không bón quá nhiều ho

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp

Định hướng dài hạn nhằm thu hút vốn FDI vào nông nghiệp Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Lê Bá Liễu/TTXVN) Là ngành có nhiều tiềm năng và lợi thế, song dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nông, lâm, ngư nghiệp ngày càng hạn chế so với nhu cầu thu hút vốn và những kỳ vọng. Trong khi đầu tư nước ngoài của cả nước có xu hướng tăng, thì dòng vốn này vào lĩnh vực nông nghiệp lại quá nhỏ về quy mô dự án và tỷ trọng vốn đầu tư so với tổng đầu tư nước ngoài của cả nước. Điều này đang đòi hỏi ngành nông nghiệp phải có một chiến lược, định hướng dài hạn để thu hút vốn FDI. FDI trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn được đặc biệt coi trọng và được khuyến khích để bổ sung nguồn vốn cho đầu tư phát triển nông nghiệp. Với quyết tâm vực dậy nguồn vốn này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh Bộ sẽ rà soát lại cơ chế chính sách để thực sự khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp, từ đó tạo m